Xã hội

“Nếu chủ quán phở “thua”, mọi DN đều có thể đi tù”

22/04/2016, 14:57

"Nếu chủ quán phở “thua” sẽ đưa ra thông điệp xấu cho doanh nghiệp, có nghĩa mọi doanh nghiệp đều có thể đi tù”.

hop-bao

Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo về Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016 - Ảnh: VGP

Sáng nay (22/4), tại cuộc họp báo về Hội nghị Thủ tướng với Doanh nghiệp năm 2016, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà đã nhấn mạnh như vậy khi trả lời báo chí về vụ việc chủ quán cà phê Xin chào (TP Hồ Chí Minh) bị khởi tố hình sự gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quan tâm đến vụ việc này và đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ tham mưu. Tuy nhiên, dù Văn phòng Chính phủ chưa kịp tham mưu bằng văn bản, Thủ tướng đã chỉ đạo ngay để "tháo ngòi nổ" cho vụ việc và được dư luận đánh giá cao.

“Nếu ông chủ quán phở thua sẽ đưa ra thông điệp rất xấu cho cộng đồng doanh nghiệp. Điều đó cũng có nghĩa mọi doanh nghiệp đều có thể đi tù. Vì thế, để giải quyết tận gốc vấn đề này, cần xem động cơ vụ việc này là gì? Bởi lẽ trong vụ việc này, rất khó có căn cứ buộc tội” – ông Hà nêu quan điểm và cho biết, ông đã từng làm ở huyện, ở tỉnh và thấy việc buộc tội kinh doanh trái phép rất khó, thường thì tội này chỉ xảy ra đối với những trường hợp kinh doanh những ngành nghề bị cấm, bị hạn chế kinh doanh đã được quy định rất cụ thể trong doanh mục.

Theo ông Hà, Bộ Luật Hình sự sửa đổi mới bỏ tội kinh doanh trái phép và sẽ có hiệu lực từ 1/7, nhưng lại đưa tội này ra xử lý như vậy thì không đúng tinh thần.

“Ngay tại TP.HCM còn như thế thì những nơi xa xôi, doanh nghiệp sẽ rất khó làm ăn”, ông Hà lưu ý.

Cũng về việc này, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc Thủ tướng chỉ đạo TP.HCM tránh hình sự hóa vụ quán cà phê Xin chào là một thông điệp lớn, quan trọng không kém gì cuộc gặp doanh nghiệp sắp tới của Thủ tướng.

Theo ông Lộc, hiện nay môi trường kinh doanh không chỉ không thuận lợi mà còn kém an toàn đang là vấn đề đặt ra đối với doanh nghiệp. Vì vậy hành động của Thủ tướng vừa rồi phát đi thông điệp rất quan trọng: “Chính phủ sẽ bảo vệ doanh nghiệp, đảm bảo tính an toàn trong môi trường kinh doanh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.