Y tế

Nếu có 4 thói quen này, sớm muộn bạn sẽ bị gan nhiễm mỡ

03/07/2020, 19:13

Đừng nghĩ rằng chỉ có người béo phì mới là đối tượng dễ bị gan nhiễm mỡ, nếu cứ nuông chiều bản thân thông qua 4 thói quen này, bạn sẽ trở thành người có nguy cơ cao.

img

Gan là cơ quan giải độc của cơ thể con người, sự lão hóa cũng bắt đầu từ nơi này đầu tiên. Thế nhưng, gan lại không có dây thần kinh đau đớn, khi có vấn đề gì thì chúng ta sẽ không cảm thấy gì cả cho đến khi tình trạng trở nên đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, việc chú ý đến sức khỏe của gan là điều rất quan trọng.

Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng tăng cao và xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi. Điều này chủ yếu liên quan tới lối sống không lành mạnh của người trẻ hiện nay, chẳng hạn như là ngồi máy tính công sở nhiều, ăn quá nhiều, ít vận động...

Trong suy nghĩ của nhiều người, đối tượng bị gan nhiễm mỡ thường là người béo phì. Thế nhưng trên thực tế, có không ít bệnh nhân là người mắc bệnh mãn tính hoặc là người gầy. Do đó, cho dù là người béo hay gầy, già hay trẻ thì cũng đều không nên bỏ qua tầm quan trọng của gan. Nếu có 4 thói quen sau đây, tốt nhất bạn nên thay đổi nếu không sẽ trở thành đối tượng mắc gan nhiễm mỡ trong tương lai gần.

Bỏ bữa sáng hoặc ăn tối quá no

img

Những người có thói quen không ăn sáng sẽ khiến cho cơ thể cần một lượng lớn calo hơn mức cần thiết. Theo thời gian, quá trình chuyển hóa calo sẽ bị rối loạn, khiến gan dần bị tổn thương.

Buổi tối là thời điểm mà các cơ quan cần nghỉ ngơi nhiều, do đó nếu cứ ăn tối quá no, vượt mức cơ thể cần thì các cơ quan buộc phải hoạt động liên tục để tiêu thụ thức ăn. Điều này cực kỳ có hại cho cơ thể.

Thích uống rượu

img

Rượu là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương gan. 90% lượng rượu vào cơ thể đồi hỏi gan phải lọc và giải độc. Cho dù đó là rượu hoặc sản phẩm của quá trình chuyển hóa rượu, nó có ảnh hưởng có hại cho gan.

Những người thường xuyên uống rượu có tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn hẳn và xơ gan, ung thư gan sẽ phát triển rất nhanh. Do đó, để duy trì sức khỏe của gan, đồ uống có cồn cần phải được kiêng hoàn toàn.

Tâm trạng xấu

img

Cảm xúc cũng ảnh hưởng rất lớn đến chức năng thải độc của gan. Một tâm trạng thoải mái, vui vẻ có lợi cho việc giải phóng các chất có hại. Những cảm xúc xấu như trầm cảm, tức giận, căng thẳng rất có hại cho gan. Nó sẽ làm tăng độc tố trong máu và gan, dẫn tới tình trạng ứ đọng gây tổn thương cho gan.

Không riêng gì gan, một tâm trạng tốt sẽ là liều thuốc hiệu quả đến đẩy lùi bệnh tật một cách tự nhiên, từ đó kéo dài tuổi thọ.

Ăn thức ăn bị mốc

img

An toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố chính ảnh hưởng đến cơ thể, đặc biệt gan. Những thức ăn hết hạn, hư hỏng, mốc, dù là đắt hay hiếm cũng đều là "thuốc độc" đối với cơ thể.

Những loại thực phẩm bị mốc sẽ tạo ra một lượng lớn aflatoxin, phần lớn những bệnh nhân bị ung thư gan đều là do nhiễm phải độc tố này. Chất này không được chuyển hóa trong cơ thể, nó sẽ tích tụ lại bên trong gây ra bệnh.

Để duy trì sức khỏe của gan, bạn nên ăn thêm nhiều thịt trắng như cá, tôm, gà, hạn chế thịt đỏ. Đồng thời bổ sung thêm nhiều rau và trái cây vào trong mỗi bữa ăn. Đặc biệt, các loại nấm rất tốt trong việc ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.

Hãy chú ý giảm tiêu thụ carbohydrate, thực phẩm có đường hoặc bột đã tinh chế. Cuối cùng là một số bài tập thể dục là điều không thể thiếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.