Điện ảnh

“Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?”

09/05/2021, 10:41
image

Mượn 1 tứ thơ của nhà thơ Lưu Quang Vũ để mở màn và là sợi dây xuyên suốt, dễ hiểu bộ phim của nữ đạo diễn Võ Thạch Thảo trong "Cây táo nở hoa".

img

Dàn diễn viên trong "Cây táo nở hoa"

Đề tài gia đình quen thuộc

"Cây táo nở hoa" phát sóng từ 5/4/2021 không chỉ "càn quét" sóng truyền hình HTV2 mà còn lập kỷ lục khi ngay từ khi lên sóng, những tập đầu tiên đều lọt vào top trending YouTube Việt Nam cùng thời điểm.

Trong đó, tập 1 đã vào top trending khi chưa đầy 24 giờ ra mắt. Tập 2, tập 3 cũng nhanh chóng "bám đuôi" nhau trên top thịnh hành – một điều mà ít phim truyền hình nào có thể làm được.

Trong phim, có một câu nói được nhắc đi nhắc lại: “Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?”. 2 câu thơ nói trên vốn được trích từ bài "Phố ta" (1970) của nhà thơ Lưu Quang Vũ. Nó càng nổi tiếng hơn khi được nhạc sĩ Trần Tiến phổ nhạc thành ca khúc "Chim sẻ tóc xù". Mượn một tứ thơ để mở màn và là sợi dây xuyên suốt, dễ hiểu bộ phim của nữ đạo diễn Võ Thạch Thảo.

Dường như cũng vì lẽ đó mà thông điệp về ước mơ những điều bình dị, tốt đẹp đầy nhân văn trong "Cây táo nở hoa" nhanh chóng đi vào lòng khán giả, dù với đề tài gia đình quen thuộc.

img

“Cây táo nở hoa” được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng về đề tài gia đình “What’s Wrong Poong Sang” của Hàn Quốc. Ở phiên bản Việt, câu chuyện xoay quanh một nhà gồm 5 anh em: Ngọc (Thái Hòa), Ngà (Trương Thế Vinh), Châu (Thúy Ngân), Báu (Nhã Phương) và Dư (Song Luân).

Mẹ bỏ theo người khác, cha cũng rời đi biệt tăm, Ngọc là anh lớn bất đắc dĩ đảm trách cả hai vai trò để nuôi dạy các em. Tình thương vô hạn của Ngọc dành cho các em khiến anh phải gồng gánh nhiều thứ và gia đình nhỏ của anh gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, vợ Ngọc là Hạnh (Hồng Ánh) luôn thương chồng nên cùng anh lo cho các em.

Thế nhưng, những người em lớn lên trong sự bảo bọc của Ngọc dần sinh tính ỷ lại, ích kỷ. Ngà ăn chơi lêu lỏng, bài bạc. Báu lười biếng, thích tiêu xài hoang phí. Dư và Châu dọn ra ở riêng. Trong nhà, Châu được học hành tử tế nhất, trở thành bác sĩ, nhưng cô không giúp anh trai và gia đình. Còn Dư công việc cũng không ổn định.

Thông điệp nhân văn sâu sắc

Thành công của "Cây táo nở hoa" là sự tổng hoà của nhiều yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hoà". Bộ phim mang đến sự khác biệt trong dòng phim truyền hình về đề tài gia đình, khi xoáy vào những mâu thuẫn, xung đột và đẩy câu chuyện liên tục lên cao trào, khắc họa nét tương phản giữa sự hy sinh và ích kỷ.

Các tình huống bi - hài, gay cấn và lãng mạn, được đan xen tạo nên nhịp phim liên tục thay đổi. Có rất nhiều giọt nước mắt, cả đau đớn, xót xa, tức giận; nhưng cũng có rất nhiều niềm vui đã “nở hoa” nhờ sức mạnh tình thâm.

img

Diễn xuất của bộ đôi Thái Hoà - Hồng Ánh trong những phân cảnh nặng tâm lý

Bên cạnh đó, sự góp mặt của dàn diễn viên "cực khủng", đặc biệt là "gương mặt bảo chứng phòng vé" Thái Hoà và "bậc thầy diễn xuất" Hồng Ánh là chất xúc tác cực mạnh đưa khán giả đi đến cùng của những cảm xúc vui, buồn.

Cái hay của "Cây táo nở hoa" còn là sự hợp vai đến kỳ lạ của dàn diễn viên trẻ. "Nữ hoàng nước mắt" Nhã Phương có 10 năm gắn bó với điện ảnh nhưng luôn bị chê, cảnh khóc, cảnh cười luôn cho khán giả thấy một lối biểu cảm nghèo nàn, ngôn ngữ hình thể và khuôn mặt đơ cứng. Thế nhưng vào vai một cô em "đồng bóng", tham giàu, lười biếng ở “Cây táo nở hoa” lại khiến người ta phải thốt lên: "Ồ, Nhã Phương đây sao?".

Hay Song Luân, Trương Thế Vinh, trước mới chỉ dừng lại ở những hot boy màn ảnh, thì giờ lột xác khác hẳn trong phim mới. Trương Thế Vinh rũ bỏ hình tượng soái ca vào vai một người em trai lêu lổng, bài bạc, tham ăn… Còn Song Luân, đã rất nội tâm và sâu sắc, kể cả những đoạn diễn đôi với Thái Hòa, Song Luân cũng không tỏ ra lép vế quá nhiều so với đàn anh gạo cội.

img

img

Nhã Phương, Trương Thế Vinh hay Song Luân đều thay đổi tích cực về mặt diễn xuất trong "Cây táo nở hoa"

Sau tất cả, "Cây táo nở hoa" còn đọng lại với khán giả ở thông điệp đầy nhân văn - dù cuộc sống có thế nào, con người chúng ta vẫn tin vào những điều đẹp đẽ. Ngọc - một người anh “sinh ra đã tốt”, khi anh sống bằng triết lý gia đình, đẫm tình thương, và bản thân anh, vất vả mưu sinh từ bé, chăm lo cho 4 đứa em nhưng lúc nào cũng tin vào những điều tốt đẹp.

Không được học cao biết rộng, không giàu có để chăm lo đủ đầy cho gia đình, nhưng anh vẫn miệt mài lao động mỗi ngày, vẫn yêu thương, bao dung các em một cách vô điều kiện. Bởi, Ngọc tin rằng: “Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?”.

img

Rõ ràng, sau tất cả những khóc, cười, bộ phim đặt ra câu hỏi về tình yêu thương và thể hiện yêu thương như thế nào là đúng đắn. Xa hơn nữa, sâu thẳm trong mỗi con người, họ luôn cần gia đình và sống vì gia đình, sống vì tình nghĩa.

Và, không phải ngẫu nhiên, sau tất cả những ước mơ "Ngọc - Ngà - Châu - Báu - Dư", gia đình này còn có thêm thành viên "Hạnh - Phúc" và một tiệm sửa xe nhỏ mang tên "Hạnh phúc".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.