Hồ sơ tài liệu

Nếu đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ thành công, ai thay Erdogan?

14/08/2016, 10:42
image

Cựu Tư lệnh không quân Thổ Nhĩ Kỳ được cho là người thay thế ông Erdogan làm Tổng thống nếu đảo chính thành công.

tho-nhi-ky-erdogan

Cựu Tư lệnh không quân Thổ Nhĩ Kỳ được cho là người thay thế ông Erdogan làm Tổng thống nếu đảo chính thành công. (Ảnh minh họa)

Ngày 15/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính, tuyên bố kiểm soát đất nước. Đánh chú ý là phe đảo chính cũng đã lên kế hoạch cho việc thay thế các chức danh chủ chốt nếu thành công.

Trong đó, chức Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã có phương án thay thế. Cụ thể, cựu Tư lệnh Không quân Akın Öztürk sẽ thay thế ông Erdogan nếu đảo chính thành công.

Trước đó, khi bị bắt giữ, ông Öztürk đã khẳng định bản thân vô tội và đã cố gắng ngăn đảo chính. Tuy nhiên, các giấy tờ của phe đảo chính mới được phát hiện đã chứng minh điều ngược lại.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu ngày 13/8 đưa tin, Ankara sắp chính thức đề nghị Mỹ dẫn độ giáo sĩ Gulen.

Được biết, đề nghị trên do Văn phòng trưởng công tố Istanbul đưa ra. Cơ quan này cho biết đã điều tra việc dính líu đảo chính của ông Gulen và đề nghị chính thức dẫn độ.

Dự kiến, ngày 22/8, Mỹ sẽ cử phái đoàn đến Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về việc dẫn độ. Phó Tổng thống Joe Biden cũng thăm Thổ và thời gian này.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.