Bất động sản

Nếu được duyệt, gói 110.000 tỷ sẽ thúc đẩy tiến độ phát triển nhà ở xã hội

16/02/2023, 11:37

Chủ đầu tư đang khó khăn tiếp cận nguồn vốn, do đó, gói tín dụng 110.000 tỷ nếu được thông qua sẽ thúc đẩy tiến độ hoàn thành nhà ở xã hội.

Gói vay cấp cho ngân hàng thương mại

Ngày mai (17/2), sẽ diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường bất động sản.

Một trong những nội dung đang thu hút quan tâm đó là việc, Bộ Xây dựng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà cho công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn.

img

Đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ phát triển nhà ở xã hội

Chi tiết phân bổ gói này chưa được đề cập, nhưng Bộ Xây dựng cho biết sẽ giống gói 30.000 tỷ đồng đã thực hiện trong giai đoạn 2013-2016 khi thị trường gặp khó khăn.

Theo chính sách gói 30.000 tỷ trước đây, 70% được dành cho những người thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội và thuê mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2. Thời hạn vay tối đa là 10 năm.

30% còn lại dành cho doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, doanh nghiệp nhà thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội.

Trao đổi nhanh với PV Báo Giao thông liên quan đến đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ, đại diện Ngân hàng chính sách xã hội, chi nhánh Bắc Giang cho biết, hiện nay, các ngân hàng chính sách đang thực hiện cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội theo gói 15.000 tỷ (Nghị quyết số 11/NQ-CP). Tuy nhiên, mới đang ưu tiên cho người mua mà chưa hỗ trợ cho chủ đầu tư.

Do đó, gói 110.000 tỷ được thông qua, hỗ trợ ngay từ ban đầu cho các chủ đầu tư, là cũng là một điều kiện để tiếp tục phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Ông Nguyễn Văn Tuyển, Công Ty Cổ Phần Đầu Tư 379 (Bắc Giang) cũng cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp phải tự tìm cách huy động vốn, tự bỏ tiền để phát triển dự án nhà ở xã hội do đó tiến độ có phần chậm hơn. Trường hợp, không huy động được nhiều nguồn thì phải vay ngân hàng thương mại với lãi suất cao.

Do đó, nếu gói 110.000 tỷ được thông qua, hỗ trợ được chủ đầu tư sẽ thúc đẩy được tiến độ các dự án nhà ở xã hội hoàn thiện nhanh hơn, hạ giá thành sản phẩm bất động sản và thu hút được nhiều đơn vị tham gia, ông Tuyển nói.

Cần đồng bộ nhiều giải pháp

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề nghị sớm có nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội. Nghị quyết này nhằm tháo gỡ ngay các khó khăn như vấn đề giao đất, dành quỹ đất cho nhà ở xã hội; chọn chủ đầu tư; ưu đãi cho chủ đầu tư nhà ở xã hội; xác định giá bán, thuê, đối tượng và điều kiện hưởng chính sách. Các điểm nghẽn này đang khiến doanh nghiệp, chủ đầu tư không mặn mà với nhà ở xã hội.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, TS Trần Xuân Lượng, Đại học kinh tế Quốc dân cho rằng, khó khăn của thị trường BĐS kéo theo khó khăn của nhiều ngành nghề và ảnh hưởng đến an sinh, xã hội.

Gỡ khó cho BĐS lúc này không chỉ là câu chuyện khơi thông dòng vốn mà còn cần những giải pháp toàn diện hơn liên quan đến hoàn thiện thể chế, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.