Hỏi - Đáp

"Nếu không biết đang chở Thọ sứt, tài xế taxi không bị truy cứu"

17/09/2017, 08:08

Người lái taxi chở Thọ sứt, nếu không biết Thọ là ai thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm.

tho-sut-bi-bat-ban-gai-co-pham-toi

Tử tù Lê Văn Thọ, tức Thọ "sứt" bị cảnh sát tóm gọn khi đang đi cùng bạn gái trên xe taxi

Liên quan đến vụ bắt gọn tử tù vượt ngục, theo thông tin từ cơ quan điều tra, thời điểm sa lưới Thọ sứt đang đi trên xe taxi. 

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh) nhận định, người lái taxi chở tử tù Lê Văn Thọ trong suốt thời gian Thọ "sứt" bỏ trốn, nếu họ không biết Thọ là ai thì họ không bị truy cứu trách nhiệm liên quan đến tội phạm của Thọ.

Trước thông tin, Thọ sứt bị bắt khi đang đi taxi đến đón bạn gái, luật sư Thanh cho rằng, người bạn gái hẹn gặp Lê Văn Thọ có dấu hiệu của hành vi che giấu tội phạm hoặc hành vi không tố giác tội phạm.

“Hành vi vi phạm pháp luật chính xác của cô gái này tùy thuộc vào quá trình điều tra. Cơ quan điều tra sẽ xác minh được cô gái này có thực hiện các biện pháp để giúp Lê Văn Thọ chạy trốn, hay là dừng lại ở việc không trình báo Thọ đang trốn ở đâu”, Luật sư Thanh phân tích.

Riêng đối với tử tù Lê Văn Thọ, với hành vi bỏ trốn khỏi Trại tạm giam, Thọ "sứt" có thể bị khởi tố, truy tố, xét xử thêm về tội danh trốn khỏi nơi giam, giữ theo Điều 311 Bộ luật Hình sự. Nếu bị kết án về tội danh này, Lê Văn Thọ sẽ bị tổng hợp hình phạt với các tội danh bị xét xử trước đó với mức hình phạt chung là tử hình.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp với Công an một số địa phương đã vây bắt, tóm gọn 2 tử tù trốn khỏi phòng biệt giam của trại giam T16 - Bộ Công an là Lê Văn Thọ (tức Thọ "sứt), SN 1980, ở Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (SN 1989, ở Quốc Oai, Hà Nội).

Cụ thể, vào khoảng gần 18h chiều 16/9, cánh quân do Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45 - Bộ Công an) đã vây bắt thành công tử tù nguy hiểm Thọ "sứt" khi đối tượng này đang đi taxi qua một khu chợ ở huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Sau đó hơn 7 tiếng, mũi trinh sát gồm hàng trăm chiến sĩ của Cục C47 - Bộ Công an, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội và Công an tỉnh Hoà Bình đã phối hợp bắt giữ tử tù còn lại là Nguyễn Văn Tình. Tình bị bắt khi đang trên đường trốn chạy và tìm cách lên "điểm nóng ma tuý" Sơn La để sinh sống.

Điều 311. Tội trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị dẫn giải, đang bị xét xử

1. Người nào đang bị giam, giữ, đang bị dẫn giải hoặc đang bị xét xử mà bỏ trốn, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:a) Có tổ chức;b) Dùng vũ lực đối với người canh gác hoặc người dẫn giải."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.