Vận tải

"Nếu lại được bay vì đồng bào, tôi sẵn sàng lên đường"

17/09/2020, 08:06

Nhiều tiếp viên hàng không đã nói như vậy sau khi tham gia bay giải cứu, đưa công dân từ nước ngoài về nước.

img
Phi hành đoàn Vietjet và nhân viên mặt đất trao đổi công việc trước một chuyến bay giải cứu công dân (ảnh: M.H)

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ nhất, Hàn Quốc là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch. Quí Thiên An (tiếp viên Hãng Hàng không Vietjet) cùng đồng nghiệp đã thực hiện chuyến bay giải tỏa hành khách người Hàn Quốc về nước, đồng thời đón công dân Việt hồi hương phòng tránh dịch. Thiên An kể có hành khách cho biết ngày nào họ cũng mong ngóng tin tức về các chuyến bay hồi hương, đến khi cầm tấm vé máy bay trên tay mà vẫn còn lo lắng.

“Khi chuyến bay hạ cánh an toàn, đưa được đồng bào trở về quê hương, cảm giác của chúng tôi là hạnh phúc. Chúng tôi xem các chuyến bay giải cứu là một trách nhiệm xen lẫn vinh dự, dù cận kề nguy cơ lây nhiễm”, Thiên An tự hào.

Đặng Quốc Vương, tiếp viên đã tham gia 5 chuyến bay giải cứu của Vietjet chia sẻ: “Bạn bè hỏi tôi bay giải cứu có lo lắng không? Tôi bảo lo lắng thì có, nhưng lo sợ thì không. Nếu lo sợ tôi đã không tham gia nhiều chuyến bay giải cứu như vậy”.

img
Nguyễn Hồng Hải (bên trái) cùng các đồng nghiệp trước chuyến bay sang Đài Bắc đón công dân Việt Nam về nước (ảnh: M.H)

“Khi biết tin là hành khách được chọn bay hồi hương, tôi đã phải chuẩn bị trước cả tháng trời. Nào là ăn uống để tăng cường sức đề kháng, tập thể dục tại nhà, chuẩn bị đồ bảo hộ, khẩu trang loại tốt nhất. Vậy mà tôi vẫn còn thấp thỏm. Chỉ đến khi về nước an toàn, mạnh khỏe, tôi mới thấy mình thật may mắn và biết ơn phi hành đoàn Vietjet đã đưa tôi cùng nhiều hành khách về nước. Vậy nên tôi rất nể phục các bạn phi công, tiếp viên tham gia các chuyến bay giải cứu. Họ thực sự là những người hùng!”

(Anh T.Q.A, công dân trở về trên chuyến bay Vietjet từ Malaysia)

Không có cơ hội bay giải cứu từ những ngày đầu, mãi sau này Nguyễn Hồng Hải mới được tham gia chuyến bay của Vietjet đưa công dân Việt Nam từ Đài Bắc về nước. “Ấm ức” vì phải bay sau nhưng bù lại, Hải tự hào vì được các đồng nghiệp bay trước chia sẻ nhiều điều bổ ích, cần thiết để đảm bảo an toàn cho hành khách và an toàn cho bản thân trên chuyến bay. “Nếu có một chút gọi là lo lắng thì người lo lắng chính là vợ tôi”, Hải cười.

Kể về việc chồng tham gia bay giải cứu công dân, Nguyễn Ngọc Ánh, cũng là một tiếp viên của Vietjet, nói chị hiểu ý nghĩa của những chuyến bay mà chồng tham gia. Tuy vậy, khi nhận thông tin Hải sẽ bay sang Đài Bắc đón công dân, Ánh có một chút lo lắng dù biết rằng khả năng lây nhiễm trên tàu bay rất thấp vì hãng đã áp dụng những biện pháp bảo vệ sức khoẻ tiên tiến cho đội ngũ phi công, tiếp viên và hành khách.

Trước khi Hải lên đường, Ánh chỉ có 1 tiếng đồng hồ để chuẩn bị đồ đạc, hành lý và động viên chồng. Do Hải phải thực hiện quy định cách ly sau chuyến bay, Ánh chu đáo lo cho chồng đầy đủ vật dụng cá nhân cần thiết. Chi phí ăn ở trong thời gian cách ly đã được công ty đảm bảo nên Ánh rất yên tâm cho sức khỏe của chồng. Trong thời gian Hải cách ly, hằng ngày Ánh đều điện thoại trò chuyện, hỏi thăm và động viên chồng.

“Hầu như tôi không phải lo điều gì, chỉ tập trung cách ly theo đúng thời gian quy định. Có đồng nghiệp sinh nhật trong thời gian cách ly, công ty quan tâm gửi bánh sinh nhật đến chúc mừng nên mọi người rất vui”, Hải kể.

Hiện nay, Vietjet vẫn đang tiếp tục thực hiện các chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài về nước. Cả Thiên An, Quốc Vương, Hồng Hải cùng nhiều tiếp viên khác đều khẳng định nếu tiếp tục có lịch bay giải cứu đồng bào, họ sẽ sẵn sàng lên đường.

Một lãnh đạo Vietjet cho biết Vietjet đã thực hiện hàng trăm chuyến bay giải cứu, hồi hương công dân với hàng triệu hành khách được giải tỏa khỏi những khu vực bị ảnh hưởng của dịch. Toàn bộ phi hành đoàn đều an toàn, không có trường hợp dương tính nào trong suốt đại dịch nhờ việc tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn phòng chống dịch của WHO và IATA. Chi phí cho những chuyến bay này rất lớn và rất nhiều chuyến hãng phải bay rỗng một chiều.

“Tuy nhiên, chúng tôi không xác định doanh thu từ những chuyến bay giải cứu mà xác định đây là trách nhiệm, là nhiệm vụ của hãng đối với đất nước, đối với đồng bào. “Doanh thu” lớn nhất mà hãng thu được chính là sự tin yêu của hành khách dành cho hãng, là niềm vui của hành khách khi họ trở về quê hương an toàn, mạnh khỏe, hạnh phúc, là hình ảnh Việt Nam nhân ái với đồng bào”, vị lãnh đạo này khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.