Thời sự Quốc tế

Nếu Mỹ làm hành động này, Triều Tiên sẽ coi là tuyên bố chiến tranh

Ngày 7/3, hãng KCNA dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao nước này bày tỏ phản đối cuộc tập trận không quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), trong thông cáo, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ Bình Nhưỡng đánh giá cuộc tập trận không quân chung Mỹ - Hàn là hành động gây leo thang căng thẳng quân sự nguy hiểm, có thể đẩy tình hình trên Bán đảo Triều Tiên chìm sâu vào bế tắc.

Vì cuộc tập trận có sự tham gia của cả máy bay ném bom B-52 nên Bình Nhưỡng cho rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân trên bán đảo đang chuyển từ giai đoạn tưởng tượng sang giai đoạn thực tế.

Trong thông cáo, Triều Tiên nhấn mạnh việc kiên quyết yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc dừng các hoạt động quân sự mà theo Bình Nhưỡng là đe dọa hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

img

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ

Cùng ngày, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cảnh báo nước này sẵn sàng thực hiện các hành động “rất mạnh mẽ” trước các hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, bà Kim nhấn mạnh nếu Mỹ thực hiện hành động quân sự đối với các vụ thử vũ khí chiến lược của Triều Tiên thì Bình Nhưỡng sẽ coi đó là lời “tuyên bố chiến tranh”.

“Thái Bình Dương không phải thuộc quyền của Mỹ hay Nhật Bản” – bà Kim nhấn mạnh và cho biết Triều Tiên có thể phóng thêm nhiều tên lửa ra biển Thái Bình Dương.

Mỹ cùng các đồng minh chưa bao giờ bắn rơi tên lửa đạn đạo của Triều Tiên nhưng vấn đề này càng thu hút sự chú ý khi hồi tháng 1, Bình Nhưỡng từng cho biết sẽ phóng thêm nhiều tên lửa qua bầu trời Nhật Bản.

img

Máy bay ném bom B-52 tham gia tập trận cùng các chiến cơ của Hàn Quốc

Ngày 6/3, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu các cuộc tập trận không quân chung trên biển Hoàng Hải, trong đó có sự tham gia của ít nhất 1 máy bay ném bom chiến lược B-52H có thể mang vũ khí hạt nhân, các máy bay chiến đấu F-15K và KF-16 của Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 3/3, hai nước đồng minh cũng đã tổ chức các cuộc tập trận tương tự, huy động máy bay ném bom B-1B của Mỹ. Hai nước cũng thông báo kế hoạch tiến hành cuộc tập trận quân sự mang tên "Lá chắn Tự do" dự kiến diễn ra liên tục từ ngày 13 - 23/3 tới.

Hàn Quốc và Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa, trong đó có cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Hiện tại, có khoảng 28.500 quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc vì trên thực tế cuộc Chiến tranh Triều Tiên mới chỉ kết thúc bằng thỏa thuận đình chiến nên về lý thuyết Hàn - Triều vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.