Thời sự Quốc tế

"Nếu Nga muốn giết Navalny, thủ lĩnh đối lập đã không thể đến Đức"

03/09/2020, 19:13

“Tuyên bố ông Navalny bị đầu độc là để trừng phạt và biến nước Nga thành quỷ dữ”. - một cây viết người Anh bình luận.

img
Ông Alexei Navalny - ảnh Reuters.

Trang RT của Nga ngày 3/9 dẫn nhận định của tác giả George Galloway (cựu thành viên Nghị viện Anh, người dẫn chương trình TV, Radio, nhà làm phim, nhà văn và nhà hùng biện nổi tiếng) cho rằng “tuyên bố của Đức nói rằng thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny sẽ dẫn đến vòng xoay quen thuộc của các biện pháp trừng phạt và quỷ dữ hóa nước Nga”.

Ông George Galloway trong bài viết của mình cũng đã chỉ ra những ai được lợi từ cáo buộc chống lại Moscow như vậy.

Tác giả George Galloway cho rằng, những sự kiện kỳ ​​lạ xung quanh nhân vật bất đồng chính kiến, thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny, người đang nằm hôn mê ở Berlin, sẽ đưa ra nhiều lời kêu gọi theo kiểu Chiến tranh Lạnh nhằm cô lập Nga và điều này có thể dẫn đến cái giá phải trả là ngày càng củng cố thêm quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh.

“Kể từ khi Alexei Navalny – người luôn bị gọi sai là "thủ lĩnh phe đối lập Nga" trong khi thực tế ông ta chỉ có được 2% phiếu bầu và lãnh đạo phe đối lập với chính quyền Nga đương nhiệm, vẫn được đông đảo ủng hộ - bị ốm trên chuyến bay từ Siberia đến Mosco, các hành lang thế tục ở các nước phương Tây đã được chuẩn bị sẵn sàng” - bài viết của ông Alexei Navalny có đoạn.

img
Thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny.

Ngày hôm nay, với tuyên bố từ chính phủ Đức rằng Navalny là một nạn nhân khác của các tác nhân hóa học thần kinh lợi Novichok, các biện pháp tích cực đã được tiến hành.

Galloway kể rằng, cựu sĩ quan tình báo Anh Philip Ingram MBE - người đã được ông phỏng vấn cho chương trình truyền hình Sputnik mà chính mình là người dẫn, đã phải thúc giục ông phải nhanh lên vì “người Đức vừa mới nói từ Novichok và tôi (Philip Ingram MBE) dự kiến ​​sẽ bận rộn với các cuộc phỏng vấn khác”. Đây là điều tác giả mô tả để cho thấy truyền thông phương Tây đang hối hả như thế nào.

Nếu nhà nước Nga cố gắng ám sát Navalny, họ sẽ không bao giờ để cơ thể hôn mê của ông ta được đưa ra khỏi đất nước để đến Đức ngay từ đầu. Navalny sẽ chết trên bàn mổ ở Nga, nơi không ai có thể "phát hiện ra dấu vết của Novichok" như ở một thủ đô của NATO.

“Nếu chính quyền Nga chịu trách nhiệm cho việc cố gắng giết ông Navalny, chả lẽ họ chỉ có vũ khí là Novichok thôi sao?” - ông Galloway nêu câu hỏi cho thấy sự mâu thuẫn đáng ngờ.

Một con dao cắt bơ, một khẩu súng, một chiếc xe chạy quá tốc độ, một vụ va chạm xe hơi - bất kỳ phương pháp nào trong số một trăm phương pháp chắc chắn sẽ được ưa chuộng hơn trong thời kỳ hậu Skripal (vụ ám sát cựu đại tá tình báo quân đội Nga Sergei Viktorovich Skripal vào tháng 3/2018).

“Nhưng, cũng giống như với cựu đại tá Skripals, chúng ta đi ngược lại câu hỏi được đặt ra trong mọi bí ẩn giết người: Cui Bono? (*) Ai được lợi? Điện Kremlin sẽ đạt được lợi ích gì trong việc giết chết Alexey Navalny bằng chất độc Novichok?” – ông Galloway nêu câu hỏi.

Theo ông Galloway, “và mâu thuẫn lớn nhất là phương Tây muốn chúng ta tin rằng Vladimir Putin đồng thời là một Mephistopheles (một nhân vật ác quỷ trong văn hóa dân gian Đức) chói sáng có khả năng dàn xếp các cuộc bầu cử ở Mỹ và Anh, can thiệp tiến trình Brexit, và thúc đẩy chủ nghĩa ly khai từ Scotland sang Tây Ban Nha, trong khi đồng thời là một kẻ ngốc tự mãn, tự làm hại bản thân.

img
Ông Alexei Navalny tự định vị mình là đối thủ chính trị của Tổng thống Nga Putin.

Được tô vẽ (ông Putin) như “một cảnh sát không thể bắn thẳng” hay “người đàn ông đã khiến cả thế giới phương Tây đổ tội xuống đầu mình” không phải một mà đến hai lần thất bại trong việc loại bỏ những nhà bất đồng ngoài lề hoàn toàn vô hại - người, trong trường hợp Alexey Navalny, sẽ không thể giành được một ghế trong chính quyền địa phương, ngay cả ở cấp tỉnh”.

“Hiện tại, tôi đang đi du lịch, quay phim tài liệu sắp tới của tôi về cái chết kỳ lạ của Tiến sĩ David Kelly - thanh tra vũ khí người Anh bị cuốn vào “Chiến tranh Blair ở Iraq” - người được tìm thấy bị chết khi công chúng vây quanh anh ta.

Vì vậy, tôi không có quả cầu pha lê của mình để hỏi ý kiến. Nhưng tôi vẫn dự đoán rằng những gì bây giờ đang và sẽ xảy ra là một vòng tuần hoàn quen thuộc của trò chơi trục xuất ngoại giao, trừng phạt và sự tẩy chay.

Tiếp tục ác quỷ hóa nước Nga. Ăn miếng trả miếng. Khi thế giới phải đối mặt với một đại dịch chết người (Covid-19) và sự sụp đổ kinh tế. Chỉ cần những gì bác sĩ (Đức) yêu cầu – ông Galloway mỉa mai và dự đoán.

*Cui Bono là cụm từ tiếng Latinh có nghĩa là "nó mang lại lợi ích cho ai?". Được dùng như một thành ngữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.