Đường bộ

Nếu nhà thầu không đáp ứng theo hợp đồng, phải kiên quyết xử lý

02/06/2022, 18:12

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm: “Nếu nhà thầu không đáp ứng theo hợp đồng, yêu cầu Ban Quản lý dự án xử lý theo quy định của hợp đồng”.

Chiều 2/6, tiếp tục chuyến công tác tại miền Tây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường thi công dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (tỉnh An Giang).

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (bên trái) đến kiểm tra thực tế hiện trường thi công dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (tỉnh An Giang). Ảnh: Lê An

Báo cáo với Thứ trưởng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - chủ đầu tư, cho biết về công tác GPMB, đến nay tỉnh An Giang đã bàn giao 100%, riêng Cần Thơ còn vướng 400m. Ban đã làm việc với địa phương, đến ngày 15/6 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại.

Hiện đã triển khai thi công 3 gói thầu, trong đó, phần đường đang thi công đắp cát, xử lý đất yếu. Phần cầu đang thi công cọc ống, cọc khoan nhồi. Lũy kế sản lượng đến hết 31/5/2022 đạt 52,24/1.107,06 tỷ, chậm 7,59% so với kế hoạch.

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, chủ đầu tư cho biết, công tác lựa chọn nhà thầu theo quy định kéo dài, dẫn đến khởi công chậm. Cụ thể, gói thầu CW4B khởi công ngày 12/4/2022, chỉ có 20,5 tháng để hoàn thành thi công.

Kế đó là do vướng GPMB phía địa phận Cần Thơ do một số vị trí cục bộ do hộ dân khiếu nại và vướng công trình điện, nước, viễn thông…

Mùa mưa đến sớm cũng ảnh hưởng công tác thi công nền đường. Tình trạng khan hiếm vật liệu cát nền đường cũng được xem là nguyên nhân ảnh hưởng dự án.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, sau khi trúng thầu, nhà thầu có trách nhiệm xây dựng tiến độ thi công huy động máy móc, thiết bị, con người để triển khai các mũi thi công, đảm bảo tiến độ theo như hợp đồng đã ký.

“Từ lúc khởi công đến nay, các nhà thầu đã đáp ứng theo đúng tiến độ, huy động máy móc theo đúng tiến độ thi công tổng thể đã được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chấp thuận hay chưa?”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đặt vấn đề.

Trả lời Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay, hiện nay gói 4C đang chậm 10% so với kế hoạch.

“Nguyên nhân có nhiều nhưng phải nói 70% là do chủ quan của các nhà thầu, không có dự án nào, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đi xin toàn bộ nguồn vật liệu của tỉnh, nhà thầu cứ ỷ lại và trông chờ. Phần việc của Ban và tỉnh cũng đã làm hết sức”, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nói.

img

Công trình dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên. Ảnh: Lê An

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho rằng, đây là dự án đấu thầu, tất cả các yếu tố để hoàn thành các gói thầu thuộc dự án, nhà thầu cũng đã nghiên cứu xem xét trước khi đưa hồ sơ dự thầu.

Do đó, trách nhiệm huy động con người, tìm kiếm các nguồn vật liệu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là trách nhiệm của nhà thầu. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ hỗ trợ nhà thầu các thủ tục liên quan khác.

Từ đó, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị Ban hỗ trợ nhà thầu trong công tác GPMB. Đơn vị tư vấn giám sát có trách nhiệm giám sát, kiểm soát toàn bộ tình hình triển khai thi công trên công trường ở tất cả các gói thầu theo đúng biểu tiến độ nhà thầu đã lập và được phê duyệt.

Đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực vào công trình theo đúng các yêu cầu của hợp đồng và tiến độ thi công được chấp thuận.

“Đề nghị nhà thầu phải thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký, nếu nhà thầu không đáp ứng theo hợp đồng, yêu cầu Ban Quản lý Dự án kiên quyết, kịp thời xử lý theo các quy định của hợp đồng”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.