Y tế

Nếu thấy 3 dấu hiệu này bạn nên nghi ngờ mình bị sỏi thận ngay

25/03/2020, 08:30

Dấu hiệu nhận biết nhất có sỏi thận hay không chính là nước tiểu, ngoài ra một số cơn đau bất thường ở vùng thắt lưng cũng là dấu hiệu điển hình của sỏi thận.

Theo trang Sohu, sỏi thận là một trong những căn bệnh có tỷ lệ mắc cao, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi. Chức năng của thận là tạo ra nước tiểu và đào thải các chất cặn bã, độc hại cơ thể tích lũy thông qua nước tiểu. Thế nhưng, khi có một số chất kết tinh trong thận và không được thải ra ngoài sẽ hình thành nên những sỏi thận.

Theo dữ liệu lâm sàng hiện nay, sỏi thận được tìm thấy ở niệu quản hoặc bàng quang nhưng có đến 90% sỏi ở niệu quản đến từ thận. Thông thường sau khi xuất hiện sỏi thận sẽ có 3 dấu hiệu xảy ra:

1. Đau

Sỏi thận được biết là gây đau dữ dội. Các triệu chứng sỏi thận có thể không xảy ra cho đến khi sỏi bắt đầu di chuyển xuống niệu quản. Người bị sỏi thận sẽ bị đau ở một bên lưng hoặc bụng. Ở nam giới, cơn đau có thể tỏa ra vùng háng. Cơn đau do đau bụng đến và đi nhanh nhưng đôi khi có thể đau rất dữ dội. 

img

Nếu sỏi thận nhỏ, nó sẽ di chuyển liên tục trong khung chậu hoặc niệu quản thận, gây ra những cơn đau dữ dội ở vùng bụng. Sự khởi phát của cơn đau quặn thận cấp tính thường xuất hiện đột ngột lúc giữa đêm. Ban đầu nó sẽ xuất hiện cơn đau dữ dội ở thắt lưng và bụng, sau đó lan tỏa ra từ niệu quản đến bụng dưới rồi đùi trong và vùng kín.

2. Đi tiểu thường xuyên

Mặc dù chính thận là cơ quan sản xuất nước tiểu, nhưng việc bài tiết nước tiểu đòi hỏi hệ thống tiết niệu phải khỏe mạnh bao gồm cả niệu quản và bàng quang.

img

Ảnh: Belmarrahealth

Sau khi sỏi xuất hiện ở thận, do sự tăng thể tích của sỏi cục bộ, nó có thể gây chèn ép bàng quang, dẫn đến giảm thể tích nước tiểu lưu trữ trong bàng quang, gây ra tình trạng đi tiểu thường xuyên và khẩn cấp. Một số bệnh nhân có triệu chứng tắc đường tiết niệu cũng có liên quan tới sỏi thận.

3. Tiểu máu

Tiểu máu là một trong những triệu chứng điển hình nhất của sỏi thận. Hầu hết bệnh nhân không cảm thấy đau sau khi xuất hiện sỏi thận, mà chỉ thấy có sự xuất hiện của một lượng máu nhỏ trong nước tiểu, rất dễ nhận biết được bằng mắt thường.

img

Ảnh: Mensmagazine

Điều này chủ yếu là do tổn thương sỏi ở thận hoặc niêm mạc niệu quản. Nếu nước tiểu hơi đỏ, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra kịp thời. Xét nghiệm nước tiểu là phương pháp phổ biến nhất. Dưới kính hiển vi, nếu có quá nhiều tế bào hồng cầu, điều đó có nghĩa triệu chứng tiểu máu là chính xác.

3 bất thường trên liên quan đến sỏi thận, nhưng ngay cả khi không có sỏi thận thì đó có thể là một tín hiệu từ các căn bệnh khác, cần đến bệnh viện để kiểm tra chính xác hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.