Đường bộ

Nếu thấy khó mà không làm thì “đóng cửa” vận tải đến bao giờ?

11/10/2021, 18:24

Nhiều tỉnh, thành phố vẫn kêu gặp nhiều khó khăn khi mở lại vận tải khách liên tỉnh theo hướng dẫn của Bộ GTVT...

Nhiều địa phương vẫn kêu khó mở lại vận tải khách liên tỉnh

Bộ GTVT vừa ban hành quy định tạm thời thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trong đó, Bộ GTVT sẽ thí điểm mở lại vận tải khách liên tỉnh trong vòng 7 ngày từ 13 - 20/10.

Tuy nhiên, tại cuộc họp triển khai quy định tạm thời vào hôm nay (11/10) do Tổng cục Đường bộ VN tổ chức, nhiều địa phương vẫn kêu gặp nhiều khó khăn khi triển khai quy định.

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh hóa cho biết đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương mở lại vận tải khách liên tỉnh theo khả năng thực tế của tỉnh này.

“Thanh Hóa đang gặp khó khi triển khai vận tải khách liên tỉnh do mới chỉ có khoảng 60-70% lái xe, nhân viên phục vụ trên xe được tiêm vaccine mũi 1. Tỷ lệ tiêm mũi hai còn rất thấp. Bên cạnh đó, hiện không còn lực lượng thanh tra giao thông để phối hợp tại chốt liên ngành”, ông Tuấn cho hay.

img

Nhiều địa phương vẫn kêu khó khi triển khai mở lại vận tải khách liên tỉnh - Ảnh minh họa

Tương tự, đại diện Sở GTVT Nghệ An cho hay, theo hướng dẫn của Bộ GTVT, Nghệ An có 2 nhóm vận tải khách liên tỉnh đi vùng có nguy cơ cao và đến vùng bình thường mới.

Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp, mở lại vận tải khách liên tỉnh theo quy định tạm thời còn nhiều vướng mắc cần hướng dẫn thêm. Địa phương đang gặp khó trong việc xác định khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao. Bên cạnh đó, đối với địa phương bình thường mới được tổ chức vận tải bình thường sẽ có một số tỉnh kết nối với các địa phương nguy cơ cao chưa nêu rõ sẽ được kiểm soát, quản lý thế nào.

Tuy nhiên, quy định đối với hành khách đi từ vùng có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao đến vùng tương đương chưa đủ điều kiện tiêm chủng vaccine theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến xe khó thực hiện. Nguyên nhân do chưa có tiêu chí xác định như thế nào là người thân. Rất dễ xảy ra việc “móc nối” giữa hành khách và lái xe để vận chuyển người trái phép.

Bên cạnh đó, đối với xe đi từ vùng có nguy cơ cao về chỉ quy định theo hướng một điểm đi một điểm đến. Xe đi từ TP.HCM về phải gửi danh sách và khai báo y tế của hành khách cho bến xe của Nghệ An để kiểm soát.

"Hiện Nghệ An hiện nay tỷ lệ lái xe tiêm đủ 2 mũi vaccine tại Nghệ An rất thấp nên doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi hoạt động trở lại", vị này nói.

Mở lại vận tải khách liên tỉnh theo hướng thí điểm một số chuyến

Là địa phương triển khai ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ GTVT, ông Phạm Văn Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho hay, đã dừng các tuyến liên tỉnh đi 20 tỉnh phía Bắc và 37 tỉnh, thành thành từ Nghệ An vào các tỉnh, thành phía Nam.

“Ngay sau khi nhận được quyết định của Bộ GTVT, Sở GTVT Hải Phòng đã báo cáo UBND thành phố đề xuất thí điểm mở lại tuyến vận tải khách liên tỉnh và sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện”, ông Huy cho hay.

Còn tại Hà Nội, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT cho biết, ngay trong sáng nay đã có văn bản xin ý kiến thành phố chủ trương mở lại vận tải khách liên tỉnh.

“Sở đã lựa chọn một số tỉnh, thành phố trung tâm phía Bắc có lưu lượng, tần suất lớn như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai có lưu lượng tần suất lớn để đề xuất với thành phố cho phép mở lại vận tải khách liên tỉnh ở mức tối thiểu 5% số chuyến của doanh nghiệp”, ông Tuyển nói.

Trước những lý do trên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, Thủ tướng đã chỉ đạo phải đảm bảo vận tải khách thông suốt, địa phương không được cát cứ, gây ùn tắc giao thông.

Các sở GTVT cần báo cáo UBND tỉnh mở lại vận tải khách liên tỉnh theo hướng thí điểm một số chuyến xe từ vùng xanh đến vùng xanh. Ví dụ từ Thanh Hóa ra vùng xanh của Hà Nội hay vùng xanh của tỉnh nào đó. Từ đó mới có cơ sở đánh giá những khó khăn, vướng mắc để tìm hướng khắc phục.

“Không phải hàng trăm chuyến xe như bình thường trước đây mà chỉ vài chục chuyến để vận hành thí điểm. Không thể khó khăn đến mức một tỉnh không có nổi 5 - 10 lái xe đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Nếu thấy khó khăn mà không làm thì “đóng cửa” vận tải đến bao giờ?”, ông Huyện nêu.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Hà Nội và TP.HCM là các thành phố có tỷ lệ người được tiêm đủ 2 mũi vaccine cao nên không đáng lo ngại. Vì vậy, hai thành phố cần xây dựng kế hoạch mở lại vận tải khách liên tỉnh từ 5 - 10 tỉnh, thành phố khác.

Dịch bệnh đã bắt đầu có chuyển biến, số người nhiễm đã giảm sâu, nhất là tại Hà Nội. Tại TP.HCM đã mở các chốt kiểm soát trong nội thành. Để đạt được mục tiêu đến ngày 13/10 mở lại một số tuyến vận tải khách liên tỉnh, ngay trong chiều nay các Sở GTVT cần có văn bản báo cáo xin chủ trương của UBND tỉnh, đồng thời xin ý kiến của các tỉnh kết nối.

“Trước mắt xin thí điểm một số chuyến xe từ vùng xanh đến vùng xanh, từ vùng xanh đến vùng đỏ. Chậm nhất đến trưa ngày mai các tỉnh báo cáo kế hoạch về Tổng cục Đường bộ VN”, ông Huyện nêu.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.