Quân sự

Nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, Nhật và Mỹ sẽ làm gì?

07/07/2021, 07:33

Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso khẳng định, Tokyo và Washington sẽ cùng nhau hành động nếu có vấn đề lớn phát sinh với Đài Loan.

Đưa ra tuyên bố trên tại một sự kiện gây quỹ chính trị, Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso nói: “Chúng ta phải tính đến nhiều trường hợp khác nhau như không còn có thể đi qua Eo biển Đài Loan. Rất khó để nói chính xác nhưng nhìn chung (khả năng Trung Quốc tấn công Đài Loan) sẽ là mối đe dọa sống còn”.

Nếu điều đó xảy ra, Nhật Bản sẽ được phép thực hiện quyền tự phòng vệ tập thể, Phó Thủ tướng Nhật bản Taro Aso nhấn mạnh.

Song, ông vẫn mong đợi các bên liên quan có thể cùng đạt giải pháp hòa bình thông qua đối thoại trực tiếp.

img

Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso

Mới đầu tháng này, tờ Financial Times (FT) dẫn các nguồn tin quân sự giấu tên cho biết, Mỹ và Nhật đang thực hiện nhiều cuộc tập trận chung mô phỏng kịch bản xung đột xảy ra giữa Trung Quốc và đảo Đài Loan.

Theo các nguồn tin, giới chức quân đội Mỹ và Nhật đã lên một kế hoạch nghiêm túc về nguy cơ xung đột có thể xảy ra trong năm cuối nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump. Bên cạnh kế hoạch này, Washington và Tokyo còn thực hiện nhiều cuộc tập trận chung bí mật trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Các nguồn tin giấu tên của FT còn cho biết, giới chức Mỹ và Nhật rất quan ngại trước tình hình Trung Quốc triển khai ngày càng nhiều máy bay chiến đấu xâm nhập vào các khu vực thuộc vùng nhận diện phòng không của Đài Loan và đưa tàu chiến đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật và Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.