Hồ sơ tài liệu

Nếu vũ khí hạt nhân lọt vào tay IS?

02/04/2016, 13:03

Tổng thống Mỹ kêu gọi các nhà lãnh đạo ngăn chặn các nhóm phiến quân như IS tiếp cận các nguyên liệu hạt nhân.

download

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân ở Washington hôm 1/4. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời ông Obama tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân ở Washington hôm qua (1/4), rằng thế giới có nguy cơ phải đối mặt với khủng bố hạt nhân, và mối đe dọa này đang ngày một tăng. “Chúng ta không thể tự mãn”, ông nói.

Mặc dù chưa có tổ chức khủng bố nào thành công trong việc đoạt nguyên liệu chế bom nguyên tử, song mạng lưới khủng bố al-Qaeda từ lâu đã săn lùng nguyên liệu hạt nhân. Ông cũng dẫn ví dụ mới đây nhất, rằng IS đã chú ý tới các vấn đề liên quan tới hạt nhân sau vụ tấn công ở Paris và Brussels.

“Không nghi ngờ rằng nếu “bọn điên” sở hữu một quả bom hạt nhân hoặc các vũ khí hạt nhân, chúng sẽ sử dụng nó để giết những người dân vô tội. Điều đó sẽ làm thay đổi thế giới của chúng ta”.

Theo tờ Telegraph, Thủ tướng Anh David Cameron cũng cảnh báo rằng nguy cơ tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sở hữu nguyên liệu hạt nhân là “rất thực tế”.

download (1)

Mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố "phủ bóng" Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân 2016. (Ảnh: Reuters)

Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân khai mạc ở Washington hôm 31/3 vừa qua, với sự tham dự của hơn 50 nhà lãnh đạo các quốc gia, tập trung vào việc bảo vệ các nguyên liệu liệu hạt nhân, nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố mà ông gọi là “một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh toàn cầu” trong thế kỷ 21.

Tổng thống Obama sẽ rời Nhà Trắng, kết thúc nhiệm kỳ của mình vào tháng 1/2017 tới đây. Thời gian còn lại để đương kim Tổng thống Mỹ theo đuổi các chính sách đối ngoại của mình không bao lâu nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.