Thời sự Quốc tế

Nếu xong Nord Stream 2, Nga có đoạn tuyệt quan hệ khí đốt với Ukraine?

31/05/2021, 15:42

Khi hoàn thành đường ống Nord Stream 2, liệu Nga có cắt hợp đồng đường ống dẫn nhiên liệu qua Ukraine?

img

Ukraine lo ngại khi đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 hoàn thành, nước này có thể bị mất tới 5-6 tỉ USD/năm

Câu hỏi trên đã được Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Birichevsky trả lời trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik ngày 31/5.

Cụ thể, ông Dmitry Birichevsky cho biết: “Những hợp đồng khí đốt qua Ukraine vẫn còn giá trị. Sau đây, Tập đoàn khí đốt của Nga Gazprom sẽ thảo luận với các đối tác tại Ukraine.

Chúng tôi không hề tìm cách ngừng nguồn cung khí đốt qua Ukraine. Nga chưa bao giờ sử dụng tài nguyên về khí đốt và năng lượng làm nhân tố để gây áp lực hoặc tống tiền.

Khi các thực thể kinh tế đạt được thỏa thuận, nếu nhu cầu sử dụng khí đốt Nga tại các khu vực thuộc Châu Âu vẫn còn thì nguồn nhiên liệu của Nga vẫn sẽ được chuyển tới người tiêu dùng một cách an toàn”.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (hay còn được gọi là Dòng chảy Phương Bắc) là dự án kinh tế riêng rẽ không liên quan tới những trách nhiệm vận tải khí đốt qua Ukraine đã được quy định trong hợp đồng hiện tại.

“Hoạt động vận chuyển nhiên liệu thông qua Ukraine sẽ tiếp tục chừng nào các hợp đồng liên quan còn hiệu lực”, ông Birichevsky khẳng định.

Trước đó, đầu tháng 5 này, Giám đốc điều hành Hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine (GTSOU), ông Sergiy Makogon bày tỏ e ngại, nền kinh tế Ukraine sẽ thua lỗ 5-6 tỉ USD/năm nếu dự án Nord Stream 2 đi vào hoạt động.

Hiện tại, dự án Dòng chảy phương Bắc của Nga đã hoàn thành hơn 90%. Đây là đường ống kép dẫn khí đốt dài gần 1,2 nghìn km, vận tải nhiên liệu từ Nga trực tiếp tới Đức qua Biển Baltic, đi qua vùng lãnh hải của Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển nhưng bỏ qua Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.