Thời sự Quốc tế

New York dựng rào chắn đề phòng nguy cơ biểu tình nếu ông Trump bị truy tố

Cảnh sát New York đang theo dõi sát sao mạng xã hội, chú ý tới các hành vi không phù hợp phòng trường hợp ông Donald Trump bị truy tố.

New York lo nguy cơ biểu tình, chuẩn bị trước tình huống

Ngày 20/3, xung quanh tòa án quận Manhattan, rất đông nhân viên được huy động dựng rào chắn dường như để chuẩn bị trong bối cảnh có khả năng ông Donald Trump bị truy tố liên quan đến cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ trả tiền cho diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels để giữ im lặng về mối quan hệ giữa 2 người trong giai đoạn tranh cử tổng thống năm 2016.

Nếu bị truy tố, đây sẽ là lần đầu tiên cựu một Tổng thống Mỹ đối diện với cáo buộc hình sự.

Trước đó, ngày 18/3, ông Trump chia sẻ trên mạng xã hội cho biết ông nhận được thông tin sẽ bị bắt, kêu gọi người ủng hộ biểu tình để phản đối.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trước lời kêu gọi của ông Trump, lực lượng hành pháp New York lo ngại khả năng người ủng hộ cựu tổng thống có thể thực hiện hành vi bạo lực tương tự vụ bạo loạn tại Đồi Capitol ngày 6/1/2021.

Theo hãng tin Reuters, một đại bồi thẩm đoàn đã xem xét thêm một số chứng cứ trong ngày 20/3 và có thể đưa ra một số cáo buộc sớm nhất là trong tuần này.

Một số hãng truyền thông đưa tin, nếu bị truy tố, ông Trump có khả năng sẽ phải di chuyển từ dinh thự ở bang Florida tới New York để lấy dấu vân tay và thực hiện một số thủ tục khác.

Chuẩn bị cho trường hợp này, như Reuters đưa tin, ngày 20/3, các quan chức thuộc lực lượng hành pháp đã bàn bạc, thảo luận về vấn đề hậu cần.

Thị trưởng New York Eric Adams nhấn mạnh, cảnh sát đang theo dõi sát sao các nền tảng mạng xã hội, chú ý tới những hành vi không phù hợp trong thành phố.

Sở Cảnh sát New York cho hay tới thời điểm hiện tại, cơ quan này chưa phát hiện mối đe dọa nào.

Diễn biến cuộc điều tra

Trong diễn biến liên quan tới cuộc điều tra về cáo buộc ông Trump vi phạm pháp luật khi trả tiền “bịt miệng” bà Daniels, ngày 20/3, một đại bồi thẩm đoàn đã nghe thêm lời khai và có thể đưa ra cáo buộc với ông Trump ngay trong tuần này.

Cụ thể, một nhân chứng là luật sư Robert Costello đã trình diện trước đại bồi thẩm đoàn cho biết, cựu luật sư của ông Trump là ông Michael Cohen thừa nhận đã xử lý vụ thanh toán cho bà Daniels mà không tham vấn ý kiến cựu tổng thống.

“Ông Michael Cohen nói với chúng tôi là đã tự đưa ra quyết định để xem liệu có thể tự giải quyết vấn đề liên quan tới bà Stormy Daniels hay không”, ông Costello cho biết.

Trước đó, ông Cohen đã từng 2 lần ra làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn và công khai nói rằng chính ông Trump đã chỉ đạo ông thực hiện việc thanh toán cho bà Daniels. Năm 2018, ông Cohen nhận tội vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử liên bang liên quan tới việc ông dàn xếp trả tiền cho bà Daniels và một phụ nữ khác để đổi lấy việc họ giữ im lặng về mối quan hệ với ông Trump.

Một số nguồn tin của hãng Reuters cho hay công tố viên liên bang quận Manhattan Alvin Bragg đang trình bằng chứng lên đại bồi thẩm đoàn về việc bà Daniels đã nhận được khoản thanh toán 130.000 USD vào những tuần cuối cùng trong thời gian diễn ra cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Ông Bragg là người đứng đầu cuộc điều tra về cáo buộc ông Trump vi phạm pháp luật khi trả tiền để “bịt miệng” bà Daniels.

Về phần mình, ông Trump phủ nhận mối quan hệ với bà Daniels. Bản thân ông Trump và một số đảng viên Đảng Cộng hòa cũng chỉ trích cuộc điều tra của văn phòng công tố quận Manhattan mang động cơ chính trị.

Theo hãng tin Reuters, nỗ lực tái tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 của ông Trump có thể bị ảnh hưởng nếu ông bị truy tố.

Theo kết quả cuộc thăm dò ý kiến của Reuters/Ipsos công bố ngày 20/3, 44% đảng viên Đảng Cộng hòa cho rằng, ông Trump nên rút khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nếu bị truy tố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.