Thế giới giao thông

New York mở “đường sống” cho tài xế công nghệ trong đại dịch Covid-19

01/04/2020, 07:08

TP New York đã đưa ra đề nghị mới vừa hỗ trợ việc làm cho tài xế công nghệ vừa điều chỉnh nhu cầu xã hội trong bối cảnh dịch bệnh.

img
New York vốn được mệnh danh là thành phố không ngủ nay trở nên vắng lặng vì lệnh hạn chế di chuyển

Ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, dịch vụ chia sẻ xe như Uber/Lyft tại TP New York, Mỹ buộc phải co cụm, đẩy các tài xế hợp tác với Uber vào cảnh “cháy túi”. Rất may, để hạn chế thiệt hại tới mức thấp nhất, TP New York đã đưa ra đề nghị mới vừa hỗ trợ việc làm cho tài xế vừa điều chỉnh nhu cầu xã hội trong bối cảnh dịch bệnh.

Tài xế Uber có thể nhận được trợ cấp thất nghiệp

Từ một đất nước không mấy để ý tới dịch Covid-19, hiện nay nước Mỹ, đặc biệt là New York, thành phố nổi tiếng về du lịch, đã trở thành tâm dịch của thế giới với số lượng ca nhiễm mới và người thiệt mạng tăng lên từng ngày.

Ước tính cứ 17 phút lại có 1 người New York chết vì loại virus có tốc độ lây lan cực kỳ khủng khiếp này. Điều này buộc chính quyền địa phương phải ra lệnh hạn chế đi lại, đề nghị người dân ở trong nhà để hạn chế dịch tiếp tục lây lan.

Cả Uber và Lyft đều tuyên bố ngừng các dịch vụ chia sẻ xe tại Mỹ để hạn chế rủi ro ngay vào thời điểm 3 ngày trước khi Thị trưởng New York Andrew Cuomo đề nghị đóng cửa tất cả các doanh nghiệp, nhà bán lẻ không cung cấp các mặt hàng nhu yếu phẩm.

Đáng chú ý, trong cuộc khủng hoảng lần này, cũng như bao lực lượng lao động khác, cánh tài xế Uber/Lyft lại bỗng nhiên trở thành đối tượng có thể nhận được tiền hỗ trợ thất nghiệp nằm trong gói bảo vệ và hỗ trợ tài chính vì dịch Covid-19.

Hiện tại, gói cứu trợ lịch sử trị giá 2 nghìn tỷ USD đã được cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua với sự đồng thuận rất cao. Theo đó, lực lượng nhân viên trong nền kinh tế tự do, không hợp đồng (gig economy) có thể nhận được một số quyền lợi thất nghiệp.

Ngoài ra, dự luật cũng bổ sung thêm trợ cấp tới 600 USD/tuần trong thời gian khoảng 4 tháng so với những lợi ích mà người được bồi thường nhận được.

Trước đó, để kêu gọi quyền lợi cho các tài xế hợp tác, Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi đã gửi thư tới Nhà Trắng, kêu gọi chính quyền Mỹ bảo vệ và hỗ trợ tài chính cho những người làm công việc tự do.

Cũng trong thư, ông Khorowshahi lập luận rằng, cần phải xếp những nhân viên làm việc tự do ở mức lao động thứ 3 để cập nhật Luật Lao động và bảo vệ hàng triệu lao động trên toàn nước Mỹ.

Song, phía Uber chưa có hỗ trợ nào cho các tài xế hợp tác mà chỉ có trợ cấp cho những lái xe không may bị nhiễm virus hoặc bị cách ly. Hiện tại, ưu đãi này đã được thực hiện tại Anh và Mexico, chuẩn bị áp dụng tại Mỹ, sau đó là mở rộng ra tất cả các nước trên thế giới mà Uber hoạt động.

Được giới thiệu việc làm giao nhận

img
Nhiều tài xế Uber được tạo điều kiện làm việc giao nhận hàng để chống thất nghiệp trong đợt đại dịch Covid-19

Bên cạnh khả năng được trợ cấp tiền, các lao động trong ngành chia sẻ xe còn được chính quyền TP New York hỗ trợ với đề nghị việc làm giao nhận và được trả lương.

Cụ thể, TP New York giới thiệu những tài xế hợp tác với Uber/Lyft có giấy phép của Ủy ban Taxi và Limousine (TLC) để hỗ trợ việc làm giao nhận. Mức lương dự kiến là 15 USD/giờ cùng với tiền hỗ trợ xăng xe và các loại phí khác.

Trong thư gửi tới những tài xế có giấy phép lái taxi và limousine, Ủy ban TLC viết: “Thế giới xung quanh chúng ta đang thay đổi và nhiều người không được làm việc vì đại dịch Covid-19. Những tài xế có giấy phép chính là ưu tiên hàng đầu với TLC và chúng tôi nhận thấy các bạn đang là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất vì khủng hoảng y tế cộng đồng. Để hỗ trợ các tài xế cũng như đáp ứng nhu cầu phát sinh trên toàn thành phố, chúng tôi gửi tới bạn đề nghị hỗ trợ và tham gia vào hoạt động, hưởng ứng lời kêu gọi từ thành phố”.

Công việc sẽ được giao theo tiêu chí ai đến trước được nhận trước. TP New York dự tính, nhu cầu giao nhận bữa ăn cho người cao tuổi và nhiều đối tượng khác cần phải ở trong nhà - bị hạn chế ra đường, sẽ tăng cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.