Thời sự Quốc tế

New York Times lý giải số liệu bị cáo buộc là “gian lận bầu cử” từ Biden

05/11/2020, 20:37

Báo New York Times giải thích rằng số phiếu 153.710 dành cho ông Biden bị đánh máy nhầm từ 15.371 tại một quận nhỏ ở bang Michigan.

New York Times đăng bài lý giải

img
Ông Trump và ông Biden.

Báo New York Times ngày 4/11 đăng tải bài viết của nhà báo Jack Nicas, một cây viết chuyên về mảng công nghệ. Jack Nicas cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, từng có thời gian 7 năm làm tại Tuần báo phố Wall trước khi gia nhập tạp chí The Times danh tiếng của Mỹ.

Bài báo của ông Jack Nicas có tiêu đề “Không, Joe Biden không bất ngờ có được 138.000 phiếu bầu ở Michigan”.

Ông Jack Nicas cho hay, vào sáng ngày thứ Tư vừa qua tại Mỹ, hình ảnh của một bản đồ bầu cử cho thấy ứng viên Joseph R. Biden Jr đã bất ngờ nhận được 138.339 phiếu bầu ở bang Michigan, hay 100% số phiếu mới được kiểm trong một bản cập nhật về cuộc đếm phiếu của bang nay.

Những hình ảnh này nhanh chóng bị đưa ra làm bằng chứng cáo buộc có gian lận bầu cử trên mạng xã hội, thông tin này cũng được đương kim Tổng thống Trump, đối thủ của ông Biden, khuếch tán trên tài khoản của mình. Ông Donald Trump đã viết trên Twitter với chú thích bằng một câu hỏi rằng: "TẤT CẢ ĐIỀU NÀY LÀ GÌ?".

Trên thực tế, theo nhà báo Jack Nicas, ông Biden không nhận được những phiếu bầu đó. Chúng nhanh chóng được thêm vào tổng số không chính thức của ứng viên đảng Dân chủ trên bản đồ bầu cử vì lỗi đánh máy ở một Hạt nhỏ của bang Michigan, đã được ghi lại và sửa chữa trong khoảng nửa giờ sau đó.

Bà Abigail Bowen, thư ký bầu cử ở Hạt Shiawassee ở Michigan, ngay phía tây bắc bang Detroit, cho biết: “Tất cả chỉ là có thêm một số 0 đã được gõ vào ô hiển thị trên máy tính. “Nó đã bị chụp lại nhanh chóng,” - bà Bowen Bowen nói thêm. "Đó là lý do tại sao chúng tôi có động thái kiểm tra và xuất hiện số dư này.".

Lỗi đánh máy

img
Một điểm bỏ phiếu ở bang Michigan, Hoa kỳ.

Khi bà Bowen và nhóm của bà gửi kết quả kiểm phiếu không chính thức của quận cho các quan chức bang Michigan vào đầu ngày thứ Tư, họ đã vô tình báo cáo số phiếu của ông Biden là 153.710, trong khi đáng lẽ ra là 15.371, bà Bowen nói.

Khoảng 20 phút sau, Bowen cho biết một quan chức bầu cử tiểu bang đã gọi cho bà để hỏi xem số đó có phải là lỗi đánh máy không. Trên thực tế, Hạt Shiawassee thậm chí không có nhiều cư dân như vậy. Bowen cho biết bà đã sửa lại con số và con số chính xác (15.371) đã được cập nhật.

“Tất cả những con số này đều là không chính thức, vì vậy ngay cả khi nó không bị chụp (màn hình) vào đêm qua (đêm 3/11 theo giờ Mỹ), nó hoàn toàn đã bị phát hiện trước khi chúng tôi gửi kết quả chính thức,” – bà Bowen nói.

Theo bà Bowen, một nhóm gồm hai người của đảng Cộng hòa và hai người của đảng Dân chủ sẽ xem xét tất cả các sổ bầu cử, tóm tắt lá phiếu và dư liệu lập bảng của quận để xác nhận kết quả trước khi chúng được hoàn thiện.

“Đối với Quận Shiawassee, tôi cảm thấy cuộc bầu cử diễn ra rất tốt đẹp,” – bà Bowen cho hay.

Tuy nhiên, trên phương tiện truyền thông xã hội, quận Shiawassee đại diện cho một ví dụ rõ ràng về gian lận cử tri. Các bài đăng đánh dấu sự gia tăng đột ngột về số lượng phiếu bầu của ông Biden ở Michigan đã được chia sẻ hơn 100.000 lần và các trang web mà nhà báo Jack Nicas cho là “bảo thủ” đã đăng những câu chuyện với tiêu đề như: “Rất kỳ lạ: Michigan đã tìm thấy hơn 100.000 lá phiếu và mỗi người đều có sẵn tên của Joe Biden trên đó. ”

Matt Mackowiak, một cố vấn của Đảng Cộng hòa Texas, đã đăng ảnh chụp màn hình của bản đồ bầu cử lên Twitter và xem chúng nhanh chóng lan truyền, cuối cùng, hình ảnh này đã được chính tổng thống chia sẻ.

Twitter cuối cùng đã gắn nhãn bài đăng của ông Mackowiak là gây tranh cãi hoặc gây hiểu lầm và công ty mạng xã hội này đã ngăn mọi người chia sẻ nó một cách dễ dàng.

Ông Mackowiak cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng sau khi đăng ảnh chụp màn hình, ông thấy các bài đăng khác trên Twitter cho thấy dữ liệu là kết quả của lỗi đánh máy.

Người của Trump xóa bài đăng trên Twitter

img
Ông Joe Biden.

Mackowiak sau đó đã xóa tweet ban đầu của mình và đăng một bài đính chính. “Tôi chắc chắn không có ý định làm cho một lỗi đánh máy trở thành (thông tin) lừa đảo”.

“Tôi không nghĩ rằng đó có thể là lỗi đánh máy, nhưng tất nhiên là tất cả chúng tôi đều ngủ rất ít.” – ông Mackowiak bóng gió.

Tuy nhiên, lời đính chính của ông Mackowiak đã được đọc bởi một phần nhỏ những người mà bài đăng đầu tiên của anh ấy đã tiếp cận, và hàng nghìn người tiếp tục trích dẫn hình ảnh của Mackowiak làm bằng chứng về “một cuộc bầu cử bị đánh cắp” vài giờ sau đó.

Mackowiak nói rằng ông mong muốn Twitter có thể giúp mình cho những người đã đọc thông tin ban đầu mà ông đã đăng tải được tiếp cận nội dung post mới giải thích, nhưng, theo Mackowiak, điều này không phải là một tùy chọn trên trang web.

Mackowiak vẫn nói rằng ông không nghĩ rằng mình đã chia sẻ thông tin sai lệch, bởi vì bản đồ bầu cử thực sự sai trong giây lát. Mackowiak sau đó nói thêm rằng ông cũng “không nghĩ rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp” (stolen election).

“Tôi không thấy có nhiều lý do để nghi ngờ tính trung thực của cuộc bầu cử,” - ông Mackowiak cho hay.

Mackowiak đã chụp ảnh màn hình từ bản đồ bầu cử của tổ chức theo dõi – cung cấp dữ liệu bầu cử có tên “Decision Desk HQ” (Tổng hành dinh Ban Quyết Định).

Các bài đăng từ Decision Desk HQ trên Twitter cho thấy họ đã xóa phiếu bầu khỏi số phiếu của ông Biden trước 5:45 sáng theo giờ Michigan vào thứ Năm, ngay sau khi chúng được thêm vào.

“Chúng tôi đã báo cáo chính xác những gì được cung cấp bởi các quan chức bầu cử vào thời điểm đó. Khi có dữ liệu sửa chữa, chúng tôi đã báo cáo lại” - Drew McCoy, Chủ tịch của tổ chức Decision Desk HQ cho biết.

Ông Drew McCoy cho biết có nhiều lớp bảo mật để đảm bảo rằng số liệu cuối cùng là chính xác. “Đây là một nỗ lực phức tạp và lớn lao, đưa tin về một cuộc bầu cử quốc gia với hàng nghìn cuộc đua (điểm bỏ phiếu) và ở hàng nghìn địa Hạt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.