Thời sự Quốc tế

New York Times: Ukraine đứng sau vụ tấn công kho đạn của Nga ở Crimea

Ukraine có thể đứng sau các vụ tấn công nhằm vào kho đạn, sân bay quân sự của Nga tại bán đảo Crimea thời gian gần đây.

Ngày 16/8 đã xảy ra một số vụ nổ, làm phá hủy kho đạn của Nga và một trạm phát điện trên bán đảo Crimea. Một điểm trung chuyển đường sắt quan trọng tại phía bắc bán đảo Crimea thường được các lực lượng Nga sử dụng để vận chuyển binh sĩ, thiết bị tới thành phố Melitopol của Ukraine (nơi Nga đã giành quyền kiểm soát) cũng bị hư hại.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng vụ nổ tại căn cứ quân sự ở phía bắc bán đảo Crimea ngày 16/8 là hành động phá hoại có chủ đích đồng thời cho biết đang thực hiện các biện pháp cần thiết để khắc phục hậu quả.

img

Khói bốc lên từ vụ nổ kho đạn của Nga tại quận Dzhankoi, bán đảo Crimea ngày 16/8. Ảnh - Reuters

Tuần trước, một vụ nổ cũng xảy ra tại sân bay quân sự Saky của Nga trên bán đảo Crimea. Hình ảnh vệ tinh cho thấy ít nhất 8 tiêm kích bị thiêu rụi.

Ukraine chưa chính thức xác nhận có liên quan tới các vụ nổ gần đây tại các căn cứ của Nga trên bán đảo Crimea.

Nhưng trong bài phát biểu qua video đăng tải đêm 16/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi những hành động đó đã hỗ trợ bộ máy tình báo của Ukraine và các lực lượng đặc biệt để làm suy yếu quân đội Nga.

Ông Zelensky cho biết “nguyên nhân dẫn tới các vụ nổ tại phần lãnh thổ bị chiếm đóng có thể rất khác nhau” nhưng đều có chung một kết quả là gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng quân sự của Nga".

Người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine - ông Andriy Yermak cũng đăng trên Telegram cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tiếp tục “phi quân sự hóa” bán đảo Crimea và các phần lãnh thổ bị chiếm đóng khác cho tới khi giải phóng toàn bộ các phần lãnh thổ Ukraine.

Ông Mykailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho rằng các vụ tấn công gần đây là minh chứng cho hành động phi quân sự hóa trên bán đảo Crimea.

Trong khi đó, hãng tin New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Ukraine cho biết một đơn vị tinh nhuệ của Ukraine chịu trách nhiệm thực hiện vụ nổ trên bán đảo Crimea ngày 16/8.

Song, phía Nga chưa xác nhận những thông tin này.

Bán đảo Crimea sáp nhập về Nga từ năm 2014 và hiện đang đóng vai trò là căn cứ quan trọng kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Máy bay quân sự của Nga xuất phát từ căn cứ tại Crimea để thực hiện nhiệm vụ tại Ukraine, tàu chiến của Hạm đội Biển Đen cũng được đặt ở bán đảo này để thực hiện các vụ tấn công tên lửa nhằm vào các mục tiêu quân sự của Ukraine.

Tới đầu tháng 8, các căn cứ quân sự của Nga trên bán đảo Crimea luôn được bảo vệ khỏi các vụ tấn công từ phía Ukraine. Tầm bắn của hệ thống vũ khí tối tân nhất Ukraine không thể chạm tới các căn cứ quân sự của Nga tại đây, máy bay của Ukraine cũng không thể vượt qua hệ thống phòng không của Nga trên bán đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.