Thời sự Quốc tế

New Zealand đã chọn được tân Thủ tướng

22/01/2023, 12:49

Ngày 22/1, Công đảng New Zealand chọn ông Chris Hipkins là người thay thế bà Jacinda Ardern làm lãnh đạo đảng và trở thành Thủ tướng kế nhiệm.

Theo hãng tin ABC News, trong một cuộc bỏ phiếu kín đầy cảm xúc ở Wellington, các nghị sĩ của Công đảng đã tán thành ông Hipkins trở thành thủ tướng tiếp theo của đất nước và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã trao quyền lãnh đạo đảng Lao động cho ông Chris Hipkins.

Dự kiến, ông Hipkins sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng New Zealand vào ngày 25/1 tới.

Ông Chris Hipkins là ứng cử viên duy nhất được đề cử vào vị trí kế nhiệm bà Ardern khi nữ Thủ tướng đột ngột thông báo từ chức.

img

Ông Chris Hipkins và bà Jacinda Ardern sánh vai khi đi qua sảnh toà nhà quốc hội để bước vào cuộc bỏ phiếu kín của Công đảng New Zealand. Ảnh - AFP

Ông Hipkins, 44 tuổi, là Bộ trưởng Bộ Giáo dục New Zealand, được nhiều người biết đến trong tuyến đầu đối phó đại dịch Covid-19 ở nước này.

Ông được bầu vào Quốc hội New Zealand lần đầu với tư cách thành viên Công đảng năm 2008. Ngoài chức vụ Bộ trưởng Bộ Giáo dục, ông còn là Bộ trưởng Cảnh sát và dịch vụ công cộng, đồng thời là lãnh đạo Hạ viện New Zealand. Đặc biệt, theo ABC News, ông Hipkins và bà Ardern là hai người bạn lâu năm và đồng minh chính trị.

Chia sẻ với báo giới khi thời gian đề cử ứng viên Thủ tướng khép lại ngày 21/1 và ông là người duy nhất được đề cử vào vị trí ứng viên Thủ tướng, ông đã cam kết lãnh đạo đất nước theo cách "mạnh mẽ, ổn định và thống nhất", nhưng cũng thừa nhận rằng còn nhiều thách thức ở phía trước.

Ông nói: "Tôi thừa nhận, lúc này, chúng ta đang trải qua nhiều bất ổn kinh tế và chúng ta sẽ phải tìm cách vượt qua".

Cách đây 2 ngày, bà Ardern đã khiến dư luận New Zealand bất ngờ khi thông báo từ chức và bà "sẽ đứng sang một bên để ủng hộ nhà lãnh đạo mới".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.