Thời sự Quốc tế

New Zealand ra lệnh cấm súng bán tự động, súng trường tấn công

21/03/2019, 12:56

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vừa tuyên bố việc ban hành lệnh cấm súng trường tấn công và súng bán tự động kiểu quân dụng.

img
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Lệnh cấm này hiện thực hóa cam kết siết chặt quy định sở hữu súng đạn của chính quyền New Zealand sau vụ xả súng đẫm máu tại hai Nhà thờ Hồi giáo ở nước này khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Sắc lệnh trên nghiêm cấm các loại súng trường tấn công và súng trường bán tự động kiểu quân dụng, những vũ khí được nghi phạm sử dụng trong vụ tấn công ngày 15/3 tại thành phố Christchurch.

Thủ tướng Ardern cho biết bà hy vọng luật mới sẽ có hiệu lực từ 11/4 và chương trình thu hồi vũ khí bị cấm sẽ sớm được triển khai. Các thiết bị giúp chuyển đổi các mẫu súng này thành súng bán tự động kiểu quân đội và các băng đạn với dung tích lớn cũng đang bị cấm.

Nhà lãnh đạo New Zealand tuyên bố: “Chúng ta đang nói đến những khẩu súng có thể dễ dàng cướp đi mạng sống của nhiều người khác... Tôi tuyên bố New Zealand sẽ cấm toàn bộ vũ khí bán tự động kiểu quân dụng và tất cả các loại súng trường tấn công”.

Ngoài ra, bà Ardern cũng công bố các biện pháp tạm thời nhằm chấm dứt ngay việc mua vũ khí ồ ạt trước khi đạo luật mới liên quan tới các biện pháp này có hiệu lực.

Theo báo chí New Zealand đăng tải những ngày qua, nghi phạm vụ xả súng đẫm máu nhất tại quốc gia này trong vài thập kỷ qua đã mua được vũ khí một cách hợp pháp và dễ dàng sở hữu các băng đạn có sức chứa tới 30 viên chỉ với vài thao tác mua sắm trực tuyến đơn giản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.