Bóng đá

Vì sao V-League chưa thể làm giàu nhờ bản quyền truyền hình?

15/06/2020, 19:30

Next Media khẳng định VPF có thể thu về khoảng 70 tỉ đồng nhờ bản quyền truyền hình nhưng thực tế không hề dễ dàng như vậy.

img
Bản quyền truyền hình V-League chưa đem lại nhiều giá trị cho VPF

Ngày 15/6, dư luận xôn xao trước thông tin về bản quyền truyền hình V-League. Cụ thể, theo tính toán của Next Media, trung bình mỗi trận, VPF có 9 phút quảng cáo, tương đương 18 TVC. Mỗi mùa V-League đá 182 trận, tức 3.276 TVC. Mỗi TVC giá 20 triệu đồng và như vậy nếu khai thác tốt VPF sẽ thu về gần 70 tỉ đồng.

9 phút quảng cáo nói trên chính là quyền lợi của VPF khi ký bán bản quyền truyền hình V-League cho Next Media. Cạnh đó, VPF còn nhận khoảng 2 tỉ đồng/năm từ bản hợp đồng trên.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo Giao thông, 9 phút quảng cáo VPF nhận được ở mỗi trận dùng để trả quyền lợi cho các nhà tài trợ của giải đấu. Thời lượng còn lại không nhiều và VPF phải dự phòng để xử lý các hợp đồng nhỏ lẻ phát sinh trong suốt mùa bóng.

Thực tế, VPF không thể khai thác 9 phút quảng cáo để đem về giá trị thương mại. Nói cách khác, số tiền gần 70 tỉ đồng chỉ giống như “bánh vẽ”. Mặc dù vậy, ngay cả khi khai thác, rất khó để VPF thu về số tiền tối đa như Next Media đưa ra.

V-League chưa phải là mặt hàng giá trị cao, có sức hút trên truyền hình. Bởi vậy, suốt những năm qua, VPF chỉ có thể trao đổi bản quyền lấy số phút quảng cáo trước, trong và sau các trận đấu nhằm trả quyền lợi cho nhà tài trợ.

Đây cũng là điều lãnh đạo VPF rất trăn trở và muốn thay đổi nhưng không thể trong một sớm một chiều.

“Tôi thấy VPF cùng các CLB đang nỗ lực từng bước. Cơ sở vật chất ở V-League đang dần tốt lên, công tác tổ chức ngày một chuyên nghiệp, các trận đấu hấp dẫn và khán giả cũng đến sân nhiều hơn.

Nếu giữ được đà phát triển như hiện tại, tôi tin trong tương lai không xa, bản quyền truyền hình V-League sẽ gia tăng mạnh về mặt giá trị”, một lãnh đạo CLB ở V-League nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.