Quốc tế

Neymar giải khát bàn thắng sau hơn 1000 phút: Barca cần nhiều hơn thế

12/01/2017, 18:00
image

Neymar đã giải tỏa được cơn khát bàn thắng kéo dài hơn 1000 phút trên mọi mặt trận. Nhưng Barca cần nhiều hơn thế.

Neymar

Neymar vừa giải cơn khát bàn thắng sau hơn 1000 phút

Hồi năm 2013, khi Barcelona chiêu mộ thành công Neymar từ Santos, cố huyền thoại Johan Cruyff đã lên tiếng khuyên đội chủ sân Camp Nou nên bán Lionel Messi vì đã có Neymar. “Với Neymar đã tới, tôi sẽ lên kế hoạch cho khả năng bán đi Messi.

Giống như những quả đá phạt trực tiếp, Neymar có thể đá được, và Messi cũng thế. Vậy ai sẽ đá đây? Hay việc Neymar và Barcelona là đại diện của Nike, trong khi Messi là người của Adidas. Những việc đó có thể gây ra vấn đề”.

Ý tưởng của Cruyff có lý trong nửa đầu mùa giải 2016/17 khi Messi dưỡng thương, Neymar và người cộng sự Luis Suarez đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Neymar khi ấy vừa chứng minh được mình vừa là một tay săn bàn hiện tại vừa là một nhà kiến tạo cừ khôi.

Nhưng kể từ khi Messi trở lại và liên tục tỏa sáng, Neymar bỗng dưng sa sút một cách khó hiểu mà chuỗi hơn 1000 phút tịt ngòi vừa rồi chỉ là đỉnh điểm. Thực sự, so với mùa giải trước, Neymar đã sa sút rõ rệt.

Theo dữ liệu của Opta, mùa này Neymar chỉ thực hiện trung bình 2,4 pha dứt điểm/trận so với 3,8 pha dứt điểm/trận của mùa trước. Neymar chuyền bóng ít hơn và tỉ lệ chuyền bóng chính xác cũng thấp hơn. Mùa 2015/16, Neymar thực hiện trung bình 55 đường chuyền/trận và đạt tỉ lệ chính xác tới 82% nhưng mùa này chỉ còn 47 đường chuyền/trận với tỉ lệ chính xác 74%.

Neymar cũng để mất bóng nhiều hơn với trung bình 7 lần/trận mùa này so với chỉ trung bình 5,5 lần/trận mùa trước. Tất cả điều đó dẫn đến hệ quả: hiệu suất ghi bàn của chân sút 24 tuổi suy giảm nghiêm trọng, từ bình quân 0,69 bàn/trận mùa trước xuống còn bình quân 0,31 bàn/trận mùa này.

Cũng vì Neymar sa sút còn Suarez thi đấu phập phù, không ổn định, nên thời gian qua Barca sống chủ yếu dựa vào hơi thở của Messi. Song dù là một siêu nhân, nhưng không phải lúc nào La Pulga cũng có thể “gánh team” được. Bởi vậy, Barca đã để kình địch Real Madrid bỏ cách 5 điểm tại La Liga. Khoảng cách ấy có thể nới rộng lên thành 8 điểm nếu đội chủ sân Bernabeu giành chiến thắng trong trận đá bù.

Bởi vậy, dù đã giải tỏa được cơn khát bàn thắng trong trận lượt về vòng 1/8 Cúp Nhà vua với Bilbao rạng sáng nay và kiến tạo để Suarez mở tỉ số, Barca vẫn cần nhiều hơn thế ở Neymar. Để san sẻ bớt gánh nặng cho Messi và cũng để lối chơi của Blaugrana trở nên đa dạng và khó lường hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.