Thời sự Quốc tế

Nga âm thầm rút bớt người khỏi Đại sứ quán ở Ukraine trước đối thoại với Mỹ

18/01/2022, 13:31

Một tuần trước khi các cuộc đối thoại an ninh căng thẳng với Mỹ, NATO, Nga lặng lẽ đưa bớt người rời khỏi Đại sứ quán nước này tại Kiev.

Báo New York Times dẫn lời giới chức an ninh cấp cao Ukraine cho biết, ngày 5/1, Nga đã đưa 18 người, hầu hết là con và vợ của các nhà ngoại giao Nga, lên xe bus và đưa về nhà tại Moscow. Thời gian đi lại mất khoảng 15 tiếng.

Trong vài ngày sau, có thêm khoảng 30 người khác cũng rời cơ quan đại diện ngoại giao này và 1 lãnh sự quán ở Lviv, miền Tây Ukraine.

Các nhà ngoại giao ở hai lãnh sự quán khác của Nga cũng được thông báo chuẩn bị rời khỏi Ukraine – theo nguồn tin giấu tên trên.

img

Đại sứ quán Nga tại thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh - TASS

New York Times dẫn thông báo của một quan chức Mỹ cho biết, họ nhận thấy Đại sứ quán Nga tại Mỹ cũng đã chuẩn bị sơ tán.

“Chúng tôi có thông tin cho thấy chính phủ Nga đã chuẩn bị sơ tán các thành viên gia đình nhân viên Đại sứ từ cuối tháng 12 và đầu tháng 1”, một quan chức Mỹ cho biết.

Báo Mỹ đã đặt câu hỏi mở về ý đồ của Nga khi thực hiện động thái trên tại thời điểm trước thềm đối thoại cấp cao căng thẳng với Mỹ và NATO.

Có thể, Moscow muốn gây áp lực buộc Mỹ và các đồng minh phương Tây nghiêm túc nhìn nhận về đề xuất an ninh mà Nga đưa ra trong đó NATO không được kết nạp thêm Ukraine đồng thời rút bớt quân khỏi một số quốc gia Liên Xô cũ giáp Nga, theo New York Times.

Đọc thêm: Giữa căng thẳng với phương Tây, Nga - Belarus rục rịch tập trận chung

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.