Công nghệ mới

Nga - Ấn bắt tay sản xuất trực thăng đa năng Ka-226T

29/01/2016, 21:08

Liên doanh giữa công ty HAL của Ấn Độ và Rostec của Nga sẽ cùng nhau sản xuất trực thăng Ka-226T tại Ấn Độ.

1.1
Hàng trăm trực thăng đa nhiệm Ka-226T sắp được sản xuất ở Ấn Độ. - Ảnh: RIA Novosti

Hãng RIA Novosti ngày 28/1 dẫn nguồn tin từ Tập đoàn Công nghệ Quốc gia Nga (Rostec), cho biết, liên doanh Nga và Ấn Độ đã bắt đầu phát triển dự án hợp tác lớn nhất từ trước tới nay trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Đây là dự án công nghệ cao đầu tiên của Nga và Ấn Độ, được Chính phủ Ấn Độ thực hiện trong khuôn khổ sáng kiến “Made in India” (Sản xuất tại Ấn Độ).

Theo đó, các công ty ở Ấn Độ sẽ sản xuất ít nhất 200 máy bay trực thăng đa năng Ka-226T theo công nghệ chuyển giao của Nga. Chương trình hợp tác được ký kết trong chuyến thăm chính thức tới Moscow của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào cuối tháng 12/2015.

Thỏa thuận trên bao gồm việc bảo dưỡng, vận hành và sửa chữa máy bay trực thăng cũng như hỗ trợ kỹ thuật.

“Chương trình hợp tác quốc tế lớn thường có một giai đoạn chuẩn bị lâu dài. Chi tiết của các hạng mục hợp tác đều được giữ kín. Tuy nhiên, tất cả đều được thực hiện theo đúng các điều khoản của thỏa thuận này”, đại diện Rostec cho biết.

Tổng Giám đốc Rostec, ông Sergei Chemezov cho biết, sẽ thành lập ở Ấn Độ liên doanh Nga - Ấn Độ với thành phần gồm tập đoàn Rostec cùng một số tập đoàn khác của Nga và công ty hàng không nhà nước Hindustan Aeronautics Limited (HAL) là đại diện cho phía Ấn Độ.

“Trong tương lai, chương trình có thể được mở rộng. Hiện hai bên đang xem xét tiếp cận sang thị trường các nước thứ ba. Rostec luôn cho thấy tiềm năng hợp tác khi không chỉ tập trung xuất khẩu máy bay trực thăng cho Ấn Độ, mà sẵn sàng cung cấp cho đối tác công nghệ sản xuất dòng trực thăng đa năng này”, ông Chemezov nhấn mạnh, theo Tiền phong.

3.1
Với thiết kế theo dạng modul giúp Ka-226T có thể phù hợp với nhiều loại nhiệm vụ khác nhau. 

Theo Kiến thức, trực thăng đa năng hạng nhẹ Ka-226T do nhà máy "Kamov" phát triển trên nền tảng chiếc Ka-226 vào năm 2008. 

Trực thăng Ka-226T được trang bị động cơ Arrius 2G1 được sản xuất bởi công ty Turbomeca của Pháp, thay cho loại động cơ Rolls-Royce 250-C20R/2 của Ka-226, nên có thể bay với vận tốc 250 km/giờ, trọng tải tối đa khi cất cánh là 4 tấn và bán kính hoạt động là 500 km.  

Tổ lái của chiếc trực thăng này gồm 2 người, nhưng một người cũng có thể đảm nhiệm công đoạn này. Phiên bản dân sự của trực thăng có thể chở 7 người, còn loại chở hàng có thể chở 1 tấn hàng bên trong thân máy bay hoặc được treo ở bên dưới.

Ngoài ra, chiếc trực thăng cũng có bộ dẫn động máy bay mới và hệ thống điện tử hàng không hiện đại, nên Ka-226T có thể cơ động dễ dàng trong điều kiện mật độ nhà cao tầng dày đặc và trong vùng núi.

Ka-226T được thiết kế chủ yếu cho việc vận chuyển người và hàng hoá đến những vùng núi cao hoặc thực hiện các sứ mệnh tìm và giải cứu người gặp nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.