Thời sự Quốc tế

Nga bác bỏ giả thuyết về việc ông Navalny bị đầu độc bằng chất Novichok

05/09/2020, 05:54

Chuyên gia Nikulin lưu ý rằng về mặt lý thuyết có thể có chuyện đầu độc, nhưng không phải là vũ khí hóa học.

Bác bỏ khả năng bị đầu độc

img
Ông Alexei Navalny.

Báo chí Nga dẫn lời ông Igor Nikulin, cựu thành viên của ủy ban vũ khí hóa học và sinh học, chuyên gia quân sự của Liên Hợp Quốc cho biết, các triệu chứng trong vụ ông Alexei Navalny "bị đầu độc" tương tự như một cơn viêm tụy cấp và không giống với việc sử dụng chất độc hóa học, ông Igor Nikulin.

"Có vẻ như Alexei Navalny không phải là một người khỏe mạnh, ít ra vì ông ấy luôn mang bác sĩ đi theo. Có lẽ ông ta có vấn đề về sức khỏe.

Navalny dường như đang dùng một số loại thuốc. Các bác sĩ ở Omsk chẩn đoán anh ấy bị viêm tụy. Chính viêm tụy gây ra cơn đau dữ dội, tương tự như các triệu chứng mà chúng tôi đã thấy.

Tôi không thấy các triệu chứng của việc sử dụng chất hóa học. Trong trường hợp đó các triệu chứng hoàn toàn khác hẳn. Có co thắt đồng tử, sợ ánh sáng, bọt từ miệng, co giật. Nhưng ở đây hoàn toàn không có những triệu chứng này.

Lẽ ra chúng xuất hiện ngay khi Navalny uống chất độc vào. Tác động là ngay lập tức. Đây là chất tác động ngay lập tức, nếu là chất độc của chiến tranh hóa học", - ông Nikulin nói trên đài phát thanh Tiếng nói Moscow.

Theo ông Nikulin, ngay cả khi bị ngộ độc thì một chất nào đó có thể được đóng gói trong một gói siêu nhỏ, chất này sẽ hòa tan trong dạ dày trong vòng 2-3 giờ sau khi nuốt phải.

"Đây là cách xảy ra về mặt lý thuyết, nếu thực sự là có chuyện ngộ độc", - chuyên gia Nga giải thích.

Ông Nikulin lưu ý rằng về mặt lý thuyết có thể có chuyện đầu độc, nhưng không phải là vũ khí hóa học.

"Tôi không thấy có căn cứ nào cho giả thuyết này. Cả về mặt triệu chứng học, không có gì gắn kết với nhau ở đây cả”. - chuyên gia Nikulin nhấn mạnh.

Áo triệu Đại sứ Nga vì vụ Navalny

img
Đại sứ Nga tại Áo Dmitry Lyubinsky.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 4/9, Bộ Ngoại giao Áo đã triệu tập Đại sứ Nga Dmitry Lyubinsky để thảo luận về tình hình với Alexei Navalny.

Đại diện Nga sau cuộc trò chuyện lưu ý yêu cầu điều tra vụ việc, khi Đức chưa cung cấp cho Nga bất kỳ dữ liệu nào là không phù hợp.

"Tôi cho rằng không phù hợp khi yêu cầu Nga tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng, công khai và toàn diện trong trường hợp không có bất kỳ thông tin, dữ kiện và dữ liệu cụ thể nào từ phía Đức, cũng như phản ứng chung về câu hỏi của Văn phòng Tổng công tố", - nhà ngoại giao Nga tuyên bố trên Facebook.

Chính quyền Moscow nhiều lần nhấn mạnh Đức đã không thông báo cho Nga về những phát hiện của họ nên điện Kremlin không có thông tin gì.

Đặc biệt, Ngoại trưởng Sergei Lavrov lưu ý rằng phía Nga không có gì phải che giấu, tuy nhiên, chưa có thông tin nào về vụ việc này được chia sẻ với Nga và các câu hỏi chính thức vẫn chưa được trả lời.

Ngoại trưởng Lavrov liên hệ vụ Navalny với vụ đại tá Skripal

img
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi bình luận về tình hình xung quanh thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny, chỉ ra tất cả những điều này khiến ông nhớ đến câu chuyện về vụ việc đại tá tình báo quân sự Nga Skripal.

"Khi Nga bị buộc tội vô căn cứ, và kết quả điều tra, như trong trường hợp Skripal, diễn ra ở Anh, vẫn trong vòng bí mật và không ai nhìn thấy Skripal", - ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo ở Moscow.

"Hãy để tôi nhắc về vấn đề này một lần nữa, khi các đồng nghiệp người Anh sau cơn cuồng loạn Russophobic (chống Nga) ở vụ Skripal, đã buộc hầu hết các nước EU trục xuất các nhà ngoại giao Nga mà Moscow tất nhiên đã đáp trả lại.

Chúng tôi đã hỏi các thành viên EU một cách tự tin, liệu người Anh có trình bày bất kỳ bằng chứng nào ngoài những gì họ đã công khai thông qua các phương tiện truyền thông không?" - ông Lavrov nói.

Quan chức Nga cho rằng trước câu hỏi của Nga, cách nước châu Âu đã trả lời là "không, bằng chứng không được đưa ra, nhưng họ yêu cầu trục xuất các nhà ngoại giao và hứa sau đó sẽ cung cấp thông tin cụ thể".

"Tôi không quá lười biếng và mỗi lần gặp các đồng nghiệp, tôi đều hỏi:" Về vụ việc xảy ra với Skripal, khi các ngài, theo lời danh dự của London, hưởng ứng lời kêu gọi của Anh và trục xuất các nhà ngoại giao Nga, bạn đã được cung cấp thông tin cụ thể như đã hứa, ngoài những gì đã được công khai. Câu trả lời vẫn là không. Không ai cung cấp bất cứ điều gì cho bất cứ ai", - ông Lavrov nhấn mạnh.

Theo Ngoại trưởng Nga, quan điểm của các đối tác phương Tây về tình hình với Alexei Navalny cho thấy rằng ngoài sự cảm động ra, họ có rất ít điều để trình bày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.