Hồ sơ tài liệu

Nga bác cáo buộc bắn tên lửa vào thường dân, Syria nhận viện trợ

17/02/2016, 09:10

Hôm nay (17/2), chính phủ Syria đã cho phép Liên Hợp Quốc tiếp cận nhân đạo tới 7 khu vực đang bị bao vây.

Co khoảng 1 triệu người đang sống trong nh
Khoảng 1 triệu người đang sống trong những khu vực bị bao vây, điều kiện sống tồi tệ

Sau nhiều cuộc đàm phán tại Damascus, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan de Mistura cho biết, chính phủ Syria cho phép tiếp cận nhân đạo tới những người đang chết dần chết mòn vì thiếu các điều kiện sinh hoạt.

Bảy khu vực bị chiếm giữ bao gồm: Deir el-Zour – thành phố phía Đông Syria đang bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bao vây; Hai TP. Foah và Kefraya nằm ở tỉnh phía Bắc Idlib đang bị các phiến quân nổi dậy chiếm giữ. Thị trấn Madaya, Muadhamiya, Kafr Batna và Zabadani đều nằm ở khu vực Damacus đang nằm dưới quyền kiểm soát của quân chính phủ. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, gần 1 triệu người đang sống trong các khu vực này.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Farhan Haq cho biết, các đoàn xe nhân đạo đang được chuẩn bị kỹ lưỡng để khởi hành ngay khi có thể trong vài ngày tới.

Tuần trước, các cường quốc thế giới đã thống nhất việc kêu gọi ngừng bắn giữa các nhóm đối lập để tiến hành hỗ trợ nhân đạo. Lệnh ngừng bắn dự kiến sẽ có tác dụng trong tuần này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 16/2, Nga đã bác bỏ những cáo buộc từ phía Thổ Nhĩ Kì và Pháp rằng Nga vi phạm tội ác chiến tranh khi đánh bom vào các bệnh viện tại Syria. Thổ Nhĩ Kì lên án Nga “nã” hàng loạt tên lửa vào nhiều bệnh viện và trường học khiến 50 người thiệt mạng.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga bác bỏ hoàn toàn cáo buộc, "những cáo buộc đó hoàn toàn thiếu bằng chứng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.