Hồ sơ tài liệu

Nga bảo vệ cả châu Âu, Iraq "ép" Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

12/12/2015, 14:50

Nga bảo vệ cả châu Âu; Iraq "ép" Thổ Nhĩ Kỳ rút quân; ông Putin ủng hộ phe đổi lập Syria...

nga-bao-ve-chau-au
Tổng thống Syria Bashar Assad cho rằng Nga đang bảo vệ cả châu Âu.

Trả lời phỏng vấn với hãng tin EFE, Tổng thống Syria Bashar Assad nói rằng chiến dịch của Nga tại Syria là nhằm bảo vệ châu Âu khỏi khủng bố.

Ông Assad cũng khẳng định rằng Tổng thống Nga không yêu cầu bất kỳ điều gì trong chiến dịch này. Vị này cũng cho rằng Nga muốn bình ổn ở Syria, Iraq và cả Trung Đông.

Theo Tổng thống Syria, việc Nga hay Iran muốn mở rộng căn cứ quân đội ở nước này là nhằm chống IS hiệu quả hơn.

Iraq "ép" Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

iraq-tho-nhi-ky

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Reuters)

Ngày 11/12, Iraq đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên tiếng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi miền Bắc nước này. Iraq cũng coi đây là hành động vi phạm trắng trợn của phía Ankara.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ phía Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thì hiện tổ chức này chưa có bất kỳ kế hoạch triệu tập bất kỳ cuộc họp nào liên quan đến đề nghị này.

Trước đó, ông Erdogan khẳng định rằng được mời điều quân đến Iraq và không nhượng bộ yêu cầu của Baghdad.

Nga ủng hộ phe đối lập Syria

putin-ung-ho-phe-doilap
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố ủng hộ phe đối lập ở Syria.

Ngày 11/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố ủng hộ phe đối lập ở Syria từ trên không. Ông Putin cũng khẳng định đang cung cấp vũ khí cho phe đối lập như với Syria.

Trong tuần qua, không quan Nga cũng đã không kích nhiều mục tiêu được cho là khủng bố do phe đối lập cung cấp tình báo. Đây là lần đầu tiên Moskva lên tiếng ủng hộ phe đối lập.

Theo các chuyên gia, đây có thể là tín hiệu cho thấy Nga đang thay đổi ở Syria. Ngày 15/12, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Matxcơva gặp tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov để thảo luận về đàm phán hòa bình ở Syria.

Nga điều thêm 20.000 lính đến Ukraine

ukraine-phe-chuan-ngan-sach-quoc-phong
Ảnh minh họa.

Mới đấy. Tổng thống Nga Putin đã quyết định đưa 20.000 binh sĩ đến khu vực miền Đông để hỗ trợ nhóm phiến quân. Nâng tổng số lính Nga tại khu vực này lên 70.000.

Đáp trả tuyên bố này, Tổng thống Ukraine Poroshenko nói Nga đang xâm lược trắng trợn và muốn gây bất ổn cho khu vực này.

Vị này cũng cho rằng, Nga không kích IS ở Syria chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận chú ý tới Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.