Thế giới

Nga bắt giữ công dân Mỹ vì nghi làm gián điệp

01/01/2019, 10:11

Một công dân Mỹ vừa bị bắt giữ vì tình nghi làm gián điệp tại Moscow, FSB cho biết.

Tổng thống Nga Putin gặp các binh sĩ FSB ưu tú

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp các binh sĩ FSB ưu tú (Ảnh tư liệu mình hoạ)

Theo Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), công dân Mỹ có tên Paul Whelan bị bắt giữ từ ngày 28/12 vì hành động gián điệp. Các tội danh gián điệp có thể chịu án tù lên tới 20 năm tại Nga.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 31/12, FSB cho biết, nam thanh niên người Mỹ bị bắt vì hoạt động gián điệp, nhưng không đưa ra bất kỳ chi tiết nào.

Các thủ tục tố tụng hình sự đang được tiến hành theo điều 276 của Bộ luật Hình sự Nga, trong đó có các tội danh liên quan đến gián điệp.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Đại sứ quán Mỹ đã được thông báo hợp lệ về vụ bắt giữ, nhưng sẽ không cung cấp thêm thông tin nào.

Theo đài CBS News, hiện vẫn chưa có bình luận ngay lập tức về vụ việc này từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Moscow, Nhà Trắng hay Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ đã xuống thấp nhất kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh, liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến ở Syria và các cáo buộc Moscow can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Vào hồi tháng 10/2018, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc 7 người Nga có liên hệ với Cơ quan tình báo quân đội (GRU) trong hoạt động tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ.

Ông Alexander Mikhailov, một cựu sĩ quan FSB, cho biết vụ bắt giữ cho thấy hiệu quả của lực lượng phản gián của Nga.

“Cơ quan này (FSB) sẽ không công khai thông tin trừ khi có bằng chứng chắc chắn”, ông Mikhailov nói với hãng tin RIA Novosti.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.