Thời sự Quốc tế

Nga bất ngờ "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp tăng nhập khẩu hàng thiết yếu

26/03/2020, 09:37

Nga quyết định việc sẽ dỡ bỏ mọi hạn chế đối với hoạt động nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu trong vòng một tháng.

img
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và Tổng thống Putin - ảnh tư liệu.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết chính phủ nước này đã tiến hành một cuộc họp quan trọng trong ngày 26/3 để quyết định việc sẽ dỡ bỏ mọi hạn chế đối với hoạt động nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu trong vòng một tháng.

"Từ ngày mai (27/3), tất cả các hạn chế đối với nguồn cung cấp hàng hóa thiết yếu, bao gồm các hạn chế hải quan sẽ được gỡ bỏ trong một tháng. Chúng tôi đang bật đèn xanh cho các doanh nghiệp nhập khẩu và chuỗi bán lẻ lớn. Thuế suất hải quan bằng 0 được áp dụng cho hoạt động nhập khẩu một số hàng hóa, bao gồm cả thuốc men và thiết bị y tế ", ông Mishustin nói.

Ông Mishustin nhấn mạnh rằng các ngành công nghiệp Nga cần gia tăng và đẩy nhanh sản xuất các thiết bị y tế, hiện đang có nhu cầu cao.

Thủ tướng Mikhail Mishustin kêu gọi Bộ Y tế Nga cần xác nhận các thủ tục đăng ký đơn giản và nhanh hơn so với trước, trong khi Bộ Công Thương phải gửi lịch trình sản xuất khẩu trang và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác cho chính phủ theo từng ngày. Lịch trình này nên tính đến việc đưa vào vận hành các dây truyền có năng lực sản xuất mới.

"Chúng tôi sẽ giám sát tính khả dụng của tất cả các hàng hóa và thiết bị cần thiết qua hình thức kiểm tra, nghe báo cáo trực tuyến. Để thực hiện được mục tiêu này, chúng tôi đang tạo ra một trung tâm thông tin duy nhất nơi tất cả thông tin sẽ được thu thập cho từng khu vực", Thủ tướng Nga nói.

img
Nga đảm bảo có đủ lương thực thiết yếu phục vụ người dân - ảnh minh họa.

Ông Mishustin cũng công bố kế hoạch đơn giản hóa thương mại từ xa đối với các loại thuốc và sản phẩm y tế đang được bán và lưu hành ở Nga. Đồng thời, việc kiểm soát doanh thu của họ sẽ được tăng cường để các nhà cung cấp gian dối, vô đạo đức không cung cấp sản phẩm giả.

Thủ tướng Nga Mishustin lưu ý rằng đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ. Bên cạnh đó, có một số rào cản xuất hiện ngay ở thị trường trong nước.

Nói về sự phát triển của ngành nông nghiệp, Thủ tướng Nga chỉ ra nhiệm vụ tăng mức thu nhập của cư dân nông thôn. Ngoài ra, theo ông, cần khuyến khích hoạt động khởi nghiệp và tạo điều kiện đầu tư vào ngành này.

Thủ tướng cũng nói rằng Nga có đủ thực phẩm và chính quyền sẽ làm mọi cách để đảm bảo rằng các cửa hàng không có kệ hàng nào bị bỏ trống.

"Nhiều nước châu Âu hiện đang cho thấy nhu cầu thực phẩm là một vấn đề dễ gây hoảng loạn vì sự lây lan của dịch Covid-19. Nước Nga có đủ sản phẩm thực phẩm, chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ để người dân có thể mua sản phẩm tươi - bánh mì, sữa, thịt - và các cửa hàng không có kệ trống." – ông Mishustin khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.