Thời sự Quốc tế

Nga bất ngờ công nhận bà Agnes là tổng thống lâm thời của Bolivia

15/11/2019, 10:05

Nga công nhận bà Agnes là tổng thống lâm thời của Bolivia, động thái gây sự chú ý của Moscow.

img
Bà Janine Agnes.

Chính quyền Moscow công nhận Thượng nghị sĩ Janine Agnes là tổng thống lâm thời của Bolivia, nhưng cũng thận trọng với việc không đủ số lượng đại biểu quốc hội cần thiết bỏ phiếu cho ứng cử của bà, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với các phóng viên.

Bà Janine Agnes hiện tạm thời nắm quyền Tổng thống Bolivia, theo báo Sputnik.

"Chúng tôi dựa trên hoàn cảnh thực tế là theo các quy tắc pháp lý hiện hành, khi người ở vị trí này trong tình trạng không thể thực hiện nhiệm vụ tổng thống thì nhiệm vụ được giao cho những người cao nhất trong trình tự chuyển nhiệm," - Ryabkov nói.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rằng tại thời điểm phê chuẩn tại quốc hội, không đủ số lương đại biểu cần thiết.

"Chúng tôi cũng nhìn thấy tính đặc thù của thời điểm mà chúng tôi tính đến , nhưng rõ ràng rằng chỉ có bà được coi là có tư cách đứng đầu quốc gia Bolivia cho đến khi vấn đề được giải quyết thông qua bầu cử để chọn được tổng thống mới, đây là chuyện nội bộ của Bolivia," - ông nói thêm.

Trong cuộc bầu cử ngày 20/10, cựu Tổng thống Morales đã giành chiến thắng trong vòng đầu tiên, nhưng đối thủ chính của ông, Carlos Mesa, đã không công nhận phiếu bầu.

Ngày 10/11, các lực lượng vũ trang của Bolivia kêu gọi Morales từ chức để đảm bảo sự ổn định ở nước này, kết quả là ông tuyên bố từ chức.

Toàn bộ lãnh đạo cao nhất của đất nước cũng từ chức. Phó chủ tịch Thượng viện, thành viên phe đối lập, bà Janine Agnes nhận lấy vị trí đứng đầu Nhà nước. Morales rời khỏi đất nước, hiện ông đang ở Mexico.

Ngày 13/11, Thượng nghị sĩ phe đối lập Janine Agnes cho biết rằng bà đang tạm thời nắm quyền lực của Tổng thống Bolivia sau khi người đứng đầu của nước này từ chức. Tòa án Hiến pháp đã xác nhận tính hợp pháp của việc chuyển giao quyền lực cho bà Janine Agnes.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.