Thời sự Quốc tế

Nga bất ngờ thay đổi lập trường về việc Ukraine gia nhập EU

13/05/2022, 15:30

Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết khả năng Ukraine gia nhập EU không thể nằm trong thỏa thuận hòa bình với Kiev.

Trong phỏng vấn với Unherd News ngày 12/5, Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy cho biết trước đây, Moscow không quan ngại về khả năng Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU), nhưng lập trường của Nga về vấn đề này đã thay đổi khi Moscow cảm thấy EU đang dần hoàn toàn ủng hộ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kể từ khi chiến sự nổ ra tại Ukraine.

Do đó, theo ông Polyanskiy, việc Ukraine gia nhập EU không thể là một phần trong thỏa thuận hòa bình giữa Moscow - Kiev.

Ông Polyanskiy đề cập tới thông báo gần đây của Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell, khi quan chức EU có vẻ hướng về giải pháp quân sự trong giải quyết xung đột tại Ukraine.

img

Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy. Ảnh - AP

“Trước đây, chúng tôi không quá quan ngại về EU, nhưng tình hình đã thay đổi sau thông báo của ông Borrell rằng “cuộc chiến này nên phân định thắng thua trên chiến trường” và nhấn mạnh thực tế EU đang dẫn đầu viện trợ vũ khí cho Ukraine. Tôi cho rằng quan điểm của Nga về EU cũng tương đương như với NATO vì chúng tôi không thấy sự khác biệt đáng kể”, ông Polyanskiy nói.

Nhà ngoại giao Nga cũng nhận định tình hình tại Ukraine đã leo thang căng thẳng tới mức ông không thấy còn chỗ cho giải pháp ngoại giao.

Ông Polyanskiy cho rằng nguyên nhân dẫn tới tình hình hiện nay là thiếu đối thoại xây dựng, đơn cử là việc Ukraine thường xuyên thay đổi lập trường và không giữ các cam kết, cùng nỗ lực của phương Tây trong việc kéo dài chiến sự.

Ông Polyanskiy từ chối đưa ra nhận định cuộc xung đột tại Ukraine sẽ kéo dài bao lâu.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao nhận định nếu các nước phương Tây định kết thúc xung đột tại Ukraine bằng hành động "thêm dầu vào lửa", thì xung đột sẽ kéo dài thêm. Kể cả vậy, điều này không thể thay đổi nhịp điệu của cuộc xung đột và cũng không thể ngăn cản Nga đạt các mục tiêu của chiến dịch quân sự.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã nộp phần hai bảng câu hỏi đánh giá tư cách ứng viên EU. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết cơ quan này sẽ phản hồi về yêu cầu của Ukraine vào tháng 6.

Quá trình đánh giá tư cách thành viên EU của một quốc gia có thể kéo dài nhiều năm. Việc kết nạp một quốc gia vào liên minh cần được sự chấp thuận của tất cả quốc gia thành viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.