Quân sự

Nga bất ngờ với xe bọc thép BTR-40 được cải tiến để bắn máy bay ở Việt Nam

14/04/2021, 08:13

Báo Nga phải khâm phục khả năng sáng tạo của bộ đội Việt Nam khi biến những chiếc xe bọc thép chở quân thành vũ khí phòng không đáng sợ.

img

Xe bọc thép chở quân BTR-40

Liên Xô đã cung cấp những chiếc xe bọc thép BTR-40 nổi tiếng cho Việt Nam vào những năm 60 của thế kỉ trước. Loại xe này đã tham gia và góp nhiều chiến công lớn cùng bộ đội Việt Nam trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

BTR-40 có thể chở được tám lính bộ binh và cũng được sử dụng làm phương tiện trinh sát. Vào thời điểm đó, chiếc xe này có khả năng cơ động rất tốt trên địa hình chiến trường của Việt Nam.

img

Xe bọc thép chở quân BTR-40 được Việt Nam cải tiến thêm vũ khí phòng không trong Kháng chiến chống Mỹ

Trọng lượng chiến đấu của BTR-40 là 5300 kg. Động cơ chế hòa khí GAZ-40 có công suất 78 mã lực giúp xe có thể tăng tốc trên đường tốt lên gần 80 km/h. Kíp lái xe gồm 2 quân nhân.

Vỏ thép của xe dày lên đến 15 mm bảo vệ tốt trước các loại đạn bộ binh và mảnh bom. Vũ khí trang bị chính của BTR-40 gồm súng máy 7,62 mm SGMB với cơ số đạn 1250 viên hoặc súng phòng không 14,5 mm đồng trục ZTPU-2.

Trong chiến tranh, bộ đội Việt Nam đã thiết kế ra một phương tiện phòng không cơ động trên khung xe BTR-40 này, chiếc xe mới có nhiệm vụ chống lại các mục tiêu trên không ở khoảng cách đến 2000 mét và có thể tiêu diệt hiệu quả máy bay tấn công bay thấp, các loại trực thăng chiến đấu và vận tải.

img

Xe bọc thép chở quân BTR-40 được Việt Nam cải tiến thêm vũ khí phòng không trong Kháng chiến chống Mỹ.

Chúng cũng được sử dụng để chống lại các loại xe bánh lốp và xe bánh xích được bọc thép nhẹ của đối phương.

Được biết, các kỹ sư Việt Nam đã chế tạo trên cơ sở BTR-40 một tổ hợp phòng không cơ động với tên lửa K-13, loại vũ khí vốn trước đây được sử dụng trên tiêm kích MiG-21 hoặc các vũ khí phòng không khác như pháo 37 mm,...

Hiện tại, một số lượng nhỏ các xe bọc thép như vậy vẫn còn được sử dụng trong quân đội Việt Nam. Ngoài ra, BTR-40 vẫn đang phục vụ cho một số quốc gia châu Á và châu Phi khác.

Ví dụ, ở Indonesia, họ đã tiến hành hiện đại hóa sâu rộng, trong đó diện mạo ban đầu đã bị thay đổi đáng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.