Hồ sơ tài liệu

Nga bắt phiên dịch viên châu Âu làm gián điệp cho Ukraine

19/07/2016, 18:20
image

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ phiên dịch viên của OSCE về tội làm gián điệp cho Ukraine.

title_91115988-1411

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB)  đã bắt giữ một phiên dịch viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về tội làm gián điệp cho Ukraine. (Ảnh minh họa)

The Moscow Times (Nga) ngày 19/7 dẫn nguồn từ cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết đã bắt giữ một phiên dịch viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về tội làm gián điệp cho Ukraine.

Theo FSB, phiên dịch viên bị bắt có tên Artem Shestakov, được Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyển mộ vào mùa Hè năm 2015 và đưa đến Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (miền đông Ukraine) để tiến hành hoạt động gián điệp theo lệnh của các cơ quan đặc nhiệm Ukraine.

“Chúng tôi phát hiện ra thông tin về một gián điệp được SBU tuyển dụng. Artem Shestakov bị bắt khi đang ở trong lãnh thổ nước Nga. Người này thường xuyên làm nhiệm vụ chuyển tiếp thông tin về quân sự, tọa độ các đơn vị quân sự, số điện thoại chỉ huy cho SBU”, tuyên bố của cơ quan An ninh Nga cho hay.

Shestakov cũng thường xuyên ghé thăm các cơ quan chính quyền của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk và tiến hành thu thập nhiều tài liệu khác nhau trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội và quân sự khi trong thời gian hoạt động gián điệp.

Tất cả tài liệu người này thu thập được đều chuyển cho các cơ quan đặc nhiệm của Ukraine.

Cũng theo cơ quan an ninh Nga, Shestakov đã cung cấp thông tin dẫn đến việc ám sát Pavel Dramov, một chỉ huy của một tiểu đoàn ly khai ở khu vực Luhansk tháng 12/2015. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tổ chức, cá nhân nào đứng ra chịu trách nhiệm về vụ ám sát này.

“Thông tin thu được từ Shestakov và những bằng chứng tài liệu đã chứng minh rằng, các lực lượng đặc biệt của Ukraine đang sử dụng thông tin từ gián điệp này với mục đích phá hoại và hành vi khủng bố. Sự thật này cho thấy cách các lực lượng đặc biệt của Ukraine đang phớt lờ luật pháp quốc tế”, cơ quan An ninh Nga cho biết.

FSB cho biết , do những hoạt động của Shestakov không gây hại cho an ninh Nga nên chỉ bị trục xuất khỏi nước này và bị cấm quay trở lại Nga trong tương lai.

Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bắt đầu từ tháng 4/2014 đã giết chết hơn 9000 dân thường và binh lính. Hiện một số vùng ở Luhansk và Donetsk tình hình chiến sự vẫn đang diễn ra rất căng thẳng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.