Thời sự Quốc tế

Nga bắt Tổng lãnh sự Nhật Bản, Tokyo phản ứng gay gắt đe doạ đáp trả

Nhật Bản đã phản đối việc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt tổng lãnh sự Nhật Bản tại thành phố Vladivostok.

Theo hãng tin Sputnik, ngày 27/9, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu Đại sứ Nga tại Nhật Bản Mikhail Galuzin để trao công hàm phản đối và yêu cầu xin lỗi sau khi có thông tin ông Motoki Tatsunori - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại thành phố Vladivostok bị giam giữ tại thành phố này, vì thu thập thông tin mật.

Bên cạnh đó, hãng tin Reuters dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno chỉ trích Moscow đã bắt giữ Tổng lãnh sự bằng cách bịt mắt và khống chế. Hành động này " rõ ràng vi phạm Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao".

img

Ảnh minh hoạ.

Ông Matsuno khẳng định: "Vị Tổng lãnh sự bị bắt giữ không hề tham gia vào hoạt động bất hợp pháp".

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đã trao đổi với Đại sứ Nga, cho biết Tokyo "sẽ thực hiện những động thái tương tự" với phía Nga và yêu cầu Moscow chính thức xin lỗi.

Theo cập nhật của ông Matsuno, hiện nay, vị lãnh sự đã được thả và không có vấn đề về sức khỏe, dự kiến rời Nga vào thứ Tư.

Trước đó, ngày 26/9, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) xác nhận đã bắt tổng lãnh sự Nhật Bản tại thành phố Vladivostok.

Trong thông báo, FSB cho biết Tổng lãnh sự Nhật Motoka Tatsunori tại thành phố Vladivostok đã bị tạm giữ với cáo buộc hoạt động gián điệp, nhận các thông tin mật về tác động của các lệnh trừng phạt phương Tây đối với vùng Viễn Đông của Nga.

Thông báo của FSB nhấn mạnh vị tổng lãnh sự Nhật "bị bắt quả tang" khi đang thực hiện các hành vi trên. Cơ quan an ninh Nga cũng công bố một đoạn video ngắn cho thấy ông Motoka Tatsunori đang ngồi với một phụ nữ và video ông này sau khi bắt giữ.

Hãng thông tấn Tass của Nga dẫn nguồn tin trong nước cho biết ông Motoka Tatsunori còn tìm kiếm các thông tin liên quan hoạt động hợp tác của Nga với "một quốc gia châu Á - Thái Bình Dương" để đổi lấy "phần thưởng" là tiền mặt.

Moscow tuyên bố ông Tatsunori là nhân vật không được hoan nghênh (persona non grata) - một thuật ngữ ngoại giao đồng nghĩa ông Tatsunori phải rời khỏi nước tiếp nhận.

Quan hệ Nga - Nhật trở nên căng thẳng hơn sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine từ cuối tháng 2.

Nhật Bản cùng các nước đồng minh của Mỹ đã hưởng ứng các lệnh trừng phạt của phương Tây do Mỹ dẫn đầu và gửi một số viện trợ quân sự phi sát thương cho Ukraine sau đó. Tokyo cũng tuyên bố trừng phạt một số quan chức Nga theo diện từ chối nhập cảnh.

Đáp lại, Nga đình chỉ đàm phán hiệp ước hòa bình với Nhật Bản với lý do Tokyo không thể hiện thiện chí. Nhật Bản và Nga vẫn đang trong quá trình đàm phán hòa ước sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.