Thế giới

Nga bay huấn luyện xuyên từ Bắc Cực đến Bắc Mỹ

29/03/2018, 09:53

Nga đã tiến hành bay huấn luyện quân sự đầu tiên xuyên qua Bắc Cực đến Bắc Mỹ kể từ thời Liên Xô cũ.

Máy bay Nga

Một máy bay Nga với biểu tượng ngôi sao đỏ ở cánh (Hình minh họa)

Hãng tin RIA dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 28/3 cho hay, một chuyến bay huấn luyện quân sự của Nga đã cơ động từ Bắc Cực đến Bắc Mỹ. Chuyến bay được thực hiện bằng một chiếc máy bay săn ngầm.

Ông Shoigu không cung cấp cụ thể thời điểm của chuyến bay trên, nhưng tuyên bố của ông trùng thời điểm với một cuộc tập trận hải quân quan trọng của Mỹ và Anh tại Bắc cực và vào thời điểm đang bùng phát căng thẳng ngoại giao giữa Nga và phương Tây sau cáo buộc đầu độc một cựu điệp viên Nga ở Anh.

Cuộc tập trận do Mỹ chỉ huy với tên gọi Exercise 18 (ICEX), đang được phối hợp tổ chức bởi Trung tâm Tàu ngầm Bắc cực của Mỹ. Tham gia tập trận có và ngầm HMS Trenchant của Anh cùng hai tàu ngầm Mỹ (tàu USS Connecticut và USS Hartford).

Anh tuyên bố rằng cuộc tập trận này là cơ hội cho các tàu ngầm hai bên học hỏi và phát triển các kỹ năng để hoạt động dưới lớp băng dày ở Bắc Cực.

Còn đối với Nga, trong chương trình hiện đại hóa vũ khí, Moscow đã tiến hành những nỗ lực quân sự lớn nhất tại Bắc Cực, nhằm tăng cường sự hiện diện và khả năng quân sự của mình kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Bắc Cực được ước tính chứa nhiều trữ lượng dầu mỏ lớn hơn của cả Arab Saudi và Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.