Thế giới

Nga buộc phải tìm sự cân bằng nếu Mỹ rời khỏi hiệp ước INF

23/10/2018, 08:08

Điện Kremlin cho biết, việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF sẽ làm thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn.

Trump Putin 6

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump

Ngày 22/10, phát ngôn viên của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng, việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sẽ làm cho thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn và buộc Moscow phải hành động để khôi phục lại sự cân bằng.

Theo ông Peskov, nếu thực sự Washington quay lưng lại với thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt, thì lệnh cấm sản xuất tên lửa tầm ngắn và tầm trung cũng sẽ được dỡ bỏ. Điều này sẽ khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng bác bỏ các cáo buộc rằng Nga đã vi phạm các điều khoản của INF và khẳng định Moscow luôn tuân thủ hiệp ước.

Tên lửa đạn đạo Pershing của Mỹ sẵn sàng để bắn tạ

Tên lửa đạn đạo Pershing của Mỹ trưng bày tại Florida năm 1962 (Ảnh tư liệu)

Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông sẽ đưa Mỹ ra khỏi Hiệp ước INF vì các đối tác Nga đã vi phạm thỏa thuận, dù nhà lãnh đạo Mỹ không đưa ra các dẫn chứng.

Hiệp ước INF được Tổng thống Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ký vào năm 1987 và có hiệu lực vào năm sau. Đây được coi là một cột mốc quan trọng trong việc chấm dứt cuộc chạy đua Chiến tranh Lạnh giữa hai cường quốc Liên Xô và Mỹ.

Căng thẳng trong hiệp ước INF cũng sẽ là một trong những chủ đề chính của  chuyến thăm đang diễn ra của Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton đến Moscow.

Tái khẳng định rằng Điện Kremlin chưa bao giờ coi hiệp ước lâu đời này là một di tích của quá khứ, ông Peskov thừa nhận rằng một số quốc gia vẫn bắt đầu phát triển những gì có thể được coi là tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Tuy nhiên, Nga và Mỹ “vẫn là hai cường quốc chủ chốt, chịu trách nhiệm về sự ổn định và an ninh của thế giới”, ông Peskov khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.