Hồ sơ tài liệu

Nga "buông" Ukraine, chuyển hướng chiến lược Syria?

28/12/2015, 06:22

Nga dường như đang "buông" Ukraine và chuyển hướng chiến lược vào cuộc khủng hoảng ở Syria.

pivot
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang buông Ukraine, tập trung vào Syria

Tổng thống Putin cho biết Nga đang tập trung mối quan tâm trong cuộc chiến chống Nhà nước hồi giáo IS và đề xuất một liên minh quốc tế với chính phủ Syria để ngăn chặn sự nổi dậy của các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Ông Putin tuyên bố: ”Chúng tôi sẽ phạm sai lầm lớn nếu từ chối hợp tác với chính phủ và lực lượng vũ trang Syria, những người đang dũng cảm đối mặt với khủng bố “ và “Chúng ta phải nhìn nhận rằng không ai ngoài lực lượng Tổng thống Bashar Assad và dân quân Kurd đang thực sự chiến đấu với IS và những tổ chức khủng bố khác tại Syria”.

Khoảng cuối năm 2015, Nhà lãnh đạo nước Nga đã chuyển hướng dư luận trong nước và quốc tế từ vấn đề Ukraine sang Syria, và Nga có mục tiêu ngoại giao hữu dụng đối với khu vực Tây Trung Á – đồng thời tạo đòn bẩy cho Moscow phá vỡ cấm vận kinh tế.

Ông Putin bắt đầu năm 2015 bằng những biện pháp cứng rắn ở Ukraine. Ông Putin đã kêu gọi ngừng bắn ở Minsk và các bên đồng ý ngừng bắn, dưới sự giám sát của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande.  

Sau đó, ông Putin nhận ra Nga đang ở trong một vị thế khó khăn khi Phương Tây thực hiện cấm vận vì những hành động của họ tại Ukraine và nỗ lực để cô lập  Moscow khỏi các quan hệ ngoại giao. Sự trừng phạt kinh tế thiết lập bởi EU và Mỹ, kết hợp với giá dầu toàn cầu giảm đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Nga.

Trong hoàn cảnh đó, Tổng thống Putin cần tìm cách thức để thay đổi cuộc chơi và bình thường hóa quan hệ với phương Tây. Cơ hội đã đến vào đầu hè 2015, khi sự bùng nổ dân tị nạn Syria đạt đến một mức độ không thể tưởng tượng.

Nga đã duy trì quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Bashar Assad từ khởi đầu của cuộc khủng hoảng Syria vào năm 2011, và dùng mối quan hệ đó để thúc đẩy chính nó như một đồng minh hữu dụng.

Theo Vladimir Frolov - một chuyên gia Nga về các vấn đề quốc tế, bằng cách tự biến mình thành một vật cản không thể tránh khỏi để tìm một phương án hòa bình cho cuộc nội chiến bốn thập kỉ qua tại Syria, ông Putin mong rằng sẽ có thể đàm phán và kết thúc sự trừng phạt kinh tế.

Tổng thống Nga Putin đã có một nước cờ táo bạo, khi thi hành những nỗ lực quân sự và ngoại giao để trao đổi một giải pháp ở Syria và thỏa hiệp với phương Tây về Ukraine – nơi đang trong thời kì ngừng bắn theo thỏa thuận Minsk .

Bằng cách làm như vậy, ông Putin mong đợi có thể phá vỡ biện pháp trừng phạt và cô lập ngoại giao được áp đặt do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama nhiều lần thể hiện sự sẵn lòng đàm phán với Nga khi mối quan hệ giữa hai bên đi xuống và hành động này đặc biệt hướng đến Syria – như khi Mỹ kêu gọi Nga phá hủy vũ khí hóa học của Tổng thống Assad năm 2013.

Sau khi vụ khủng bố tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo gây ra nỗi kinh hoàng cho phương Tây, đầu năm 2015, cơ hội để Nga và phương Tây có thể chung sức chống lại khủng bố đã bị lãng quên bởi cuộc giao tranh tại Ukraine và cũng bởi sự thù địch của cả hai bên.

Những nỗ lực để giải quyết các vấn đề giữa Mỹ và Nga khi đàm phán về tình hình Syria, về nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và những sự hợp tác trong việc tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 5. Ông Putin tiếp cận Hoa Kì để bắt đầu tiến đến cơ hội nhằm thúc đẩy sự ủng hộ với chính quyền Assad để thiết lập thỏa thuận với phương Tây, qua đó cho thấy vị thế của Nga trong chính trường quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.