Thế giới

Nga cấm hàng không châu Âu bay qua Siberia?

07/08/2014, 07:40

Đó là biện pháp mà Nga tính đến nhằm "trả đũa" những trừng phạt mới nhất của phương Tây. Nếu thực thi, các hãng hàng không châu Âu có thể thiệt hại hàng tỷ euro.

Thành phố Donetsk tan hoang sau những trận giao tranh
Thành phố Donetsk tan hoang sau những trận giao tranh


Thận trọng đáp trả


Ngày 5/8, Tổng thống Putin tuyên bố: “Sử dụng công cụ chính trị để gây sức ép lên kinh tế là điều không thể chấp nhận được. Nó mâu thuẫn với mọi quy tắc và luật lệ. Chính phủ Nga đã sẵn sàng các biện pháp đáp trả cái được gọi là trừng phạt mà một số nước áp đặt với Nga. Các biện pháp này sẽ được thực hiện một cách nhạy bén”. Tuy nhiên, ông Putin cũng nhắc nhở giới chức Nga phải hành động thận trọng để bảo đảm rằng các bước đi nhằm vào phương Tây không gây ảnh hưởng gì đến người Nga: “Tất nhiên, chúng ta phải hành động cực kỳ cẩn thận để vừa có thể ủng hộ cho các nhà sản xuất trong nước nhưng vẫn không làm hại đến những người tiêu dùng”. 
 

Tại một cuộc họp khẩn cấp hôm qua, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho hay “tình hình miền Đông Ukraine, đặc biệt ở hai khu vực Luhansk và Donetsk đang vô cùng thảm khốc”, đồng thời tố cáo quân đội Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bừa bãi. Ông Churkin cho biết, Nga muốn cử một đoàn hỗ trợ nhân đạo tới Luhansk và Donetsk dưới sự bảo trợ của Hội Chữ thập đỏ.


Giám đốc điều phối các hoạt động nhân đạo của LHQ John Ging cũng cảnh báo rằng tình hình nhân đạo ở miền Đông Ukraine ngày càng tồi tệ khi nguồn cung cấp điện, nước bị ảnh hưởng, nhà cửa bị tàn phá và các nhân viên y tế phải sơ tán. Nếu không có một giải pháp chính trị cho tình hình hiện nay, số người thiệt mạng sẽ còn tăng.

Trong các biện pháp trừng phạt mới nhất mà Mỹ và EU đã nhằm vào các ngành kinh tế then chốt của Nga như tài chính, năng lượng và quốc phòng. EU đã quyết định ra đòn với 5 ngân hàng lớn của Nga, trong đó có ngân hàng lớn nhất Sberbank. Những thể chế tài chính này bị cấm tăng nguồn vốn trên các thị trường vốn của EU. EU còn áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động giao dịch vũ khí, giao dịch các mặt hàng có thể vừa sử dụng cho mục đích dân sự lẫn quân sự và hạn chế xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm sang Nga có liên quan đến ngành năng lượng. Điều này đã khiến Đức dừng một hợp đồng quân sự liên quan đến việc đào tạo binh sỹ cho Nga. Giới phân tích cho rằng, các biện pháp trừng phạt mới nhất này không chỉ gây tổn hại cho phía Nga mà còn ảnh hưởng tới chính các nước EU. 

Tiếp sau các biện pháp trừng phạt mở rộng của EU, ngày 5/8, chính phủ Thụy Sỹ cũng đã mở rộng lệnh trừng phạt với Nga. Theo đó, 26 người Nga và Ukraine, cùng với 18 tổ chức đã bị liệt vào danh sách trừng phạt của Thụy Sỹ. Với quyết định này, Nga không thể dùng Thụy Sỹ để tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU. Nhật Bản cũng có động thái tương tự. 

Hàng không châu Âu có thể mất 1 tỉ euro 


Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đe dọa sẽ đáp trả các biện pháp trừng phạt của EU bằng việc cấm các chuyến bay của châu Âu đến châu Á đi qua Siberia. Lời đe dọa được đưa ra sau khi hãng hàng không giá rẻ Dobrolyot - một công ty con của Aeroflot của Nga, đã buộc phải tạm dừng các chuyến bay hồi tuần trước vì ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Trong cuộc họp với Bộ GTVT và Tập đoàn Aeroflot, Thủ tướng Nga Medvedev nói rằng, Nga nên thảo luận các biện pháp trả đũa có thể áp dụng đối với phương Tây.


Tờ nhật báo doanh nhân Vedomosti ngày 5/8 đưa tin, Nga có thể hạn chế hoặc thậm chí cấm các hãng hàng không châu Âu bay qua bầu trời Siberia trên các tuyến bay tới châu Á - một động thái có thể gây nhiều tổn thất cho các hãng hàng không châu Âu khi phải bay tuyến đường dài hơn, mất nhiều năng lượng hơn. Như vậy, các hãng hàng không châu Âu sẽ rơi vào tình thế bất lợi hơn với các đối thủ châu Á hơn trong cuộc cạnh tranh. Tuy nhiên, biện pháp này cũng gây tổn thất cho Nga bởi Nga sẽ mất đi khoản thu phí bay qua bầu trời của họ. 


Theo tính toán, lệnh cấm của Nga nếu được thực hiện có thể khiến các hãng hàng không lớn của châu Âu như Lufthansa, British Airways và Air France mất khoảng 1 tỷ euro trong vòng 3 tháng nhưng một số chuyên gia trong ngành cho rằng con số dự tính này là quá cao. Hiện các hãng hàng không châu Âu chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Hà Ngọc
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.