Hồ sơ tài liệu

Nga "cấm" Iran thông thương với Thổ, TQ vẫn ủng hộ Triều Tiên?

18/01/2016, 10:46

Nga "cấm" Iran thông thương với Thổ trong khi TQ đang bị tố ủng hộ Triều Tiên bằng cách trì hoãn trừng phạt.

nga-thổ
Nga yêu cầu Iran cấm một số hàng hóa của Thổ Nhĩ Kỳ quá cảnh. (Ảnh minh họa)

Ngày 18/1, Sputnik đưa tin, người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát hàng nông sản Nga (Rosselkhoznadzor) Sergey Dankvert tuyên bố cơ quan này đã cảnh báo Iran về Thổ Nhĩ Kỳ.

Cụ thể, phía Nga đã cảnh báo Iran không cho những hàng hóa của Thổ Nhĩ Kỳ bị Nga liệt vào danh sách cấm quá cảnh qua nước này.

Trước đó, sau vụ bắn hạ Su-24, Nga đã liên tiếp đưa ra những lệnh cấm vận kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đáp trả. Hai tháng trôi qua, quan hệ Nga-Thổ không hề có dấu hiệu khởi sắc.

Theo các chuyên gia kinh tế, các lệnh cấm vận của Nga đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại nặng nề về kinh tế. Bên cạnh đó, tình hình bất ổn (người Kurd, khủng bố) cũng đang khiến lượng khách du lịch đến Thổ giảm sút.

Trung Quốc bị tố ủng hộ Triều Tiên

trung-quoc-trieu-tien
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngày 17/1, Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, một nhà ngoại giao cấp cao nước này nói rằng Bắc Kinh có thể lợi dụng một số phương pháp để trì hoãn việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trừng phạt Triều Tiên.

Theo quan chức này, trong tuần này, Liên hợp quốc có thể sẽ có động thái trừng phạt Triều Tiên. Trung Quốc cũng được cho là đang nghiên cứu dự thảo nghị quyết trừng phạt nhằm trì hoãn.

Trước đó, Mỹ-Hàn đã lên tiếng đề nghị Trung Quốc có biện pháp mạnh đối với láng giềng Triều Tiên sau vụ tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch ngày 6/1/2015.

Tuy nhiên, Trung Quốc bày tỏ phản đối những dường như cũng phản đối việc mạnh tay trừng phạt Triều Tiên. Lý do bởi đây là đồng minh truyền thống của Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.