Thời sự Quốc tế

Nga cân nhắc rút khỏi WTO, WHO

18/05/2022, 10:19

Hạ viện Nga dự định sẽ thảo luận khả năng Moscow rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ngày 17/5, ông Pyotr Tolstoy, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) cho biết: “Bộ Ngoại giao đã gửi danh sách các thỏa thuận cho Duma Quốc gia. Cùng với Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga), chúng tôi đang lên kế hoạch đánh giá và đề xuất rút khỏi các tổ chức này (WTO và WHO)”.

Ông Tolstoy cho biết Nga đã hủy bỏ tư cách thành viên Hội đồng châu Âu; việc rút khỏi WTO và WHO sẽ là bước kế tiếp.

“Nga đã rút khỏi hội đồng châu Âu, bước kế tiếp hiện giờ là rút khỏi WTO và WHO - những tổ chức đã chối bỏ tất cả những nghĩa vụ liên quan đến đất nước chúng tôi”, ông Tolstoy nói.

img

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Pyotr Tolstoy. Ảnh - TASS

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cũng cho biết Chính phủ nước này sẽ sửa đổi các nghĩa vụ và hiệp ước quốc tế của Nga - nếu những nghĩa vụ và hiệp ước này không những không mang lại lợi ích mà còn gây thiệt hại cho Nga.

Hồi tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết những hạn chế "bất hợp pháp" mà các nước phương Tây áp đặt lên các công ty Nga đã vi phạm các quy định của WTO, đồng thời yêu cầu Chính phủ Nga cập nhật chiến lược của Moscow tại tổ chức này trước 1/6.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi cuối tháng 2, phương Tây đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Kể từ đó đến nay, Nga đã bị áp đặt hơn 10.000 hạn chế, khiến Nga trở thành quốc gia bị trừng phạt nặng nề nhất trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.