Thời sự Quốc tế

Nga cảnh báo đáp trả quân sự nếu NATO tiếp tục mở rộng sang Đông Âu

21/12/2021, 10:32

Quan chức ngoại giao Nga cảnh báo việc NATO mở rộng hoạt động quân sự sang Đông Âu có thể khiến Nga phải đáp trả bằng biện pháp quân sự.

Phát biểu trên kênh Rossiya 24 TV ngày 20/12, ông Konstantin Gavrilov, trưởng phái đoàn Nga tham dự Đàm phán An ninh Quân sự và Kiểm soát Vũ khí tại Vienna nhận định, khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu cần hiểu, nếu họ tiếp tục mở rộng sâu hơn trong khu vực Đông Âu, vượt qua lằn ranh đỏ của Moscow thì chắc chắn phải đối mặt với phản ứng quân sự.

Theo ông Gavrilov, dù muốn hay không Washington cũng cần đối thoại với Moscow về thỏa thuận an ninh vì ổn định trong khu vực.

Ông Gavrilov nhấn mạnh, các cuộc đối thoại cần phải diễn ra nghiêm túc.Tất cả thành viên trong khối NATO, bất kể sức mạnh hay tiềm lực nào đều cần có hành động chính trị vững chắc để tránh phản ứng bằng biện pháp quân sự từ phía Nga.

img

Quân đội Nga và Belarus tập trận chung tại khu vực Nizhny Novgorod (Nga) hồi tháng 9. Ảnh - Bộ Quốc phòng Nga

Phát biểu của trưởng phái đoàn Konstantin Gavrilov được đưa ra sau khi Moscow gửi dự thảo thỏa thuận an ninh tới Mỹ và NATO, bao gồm các điều khoản đảm bảo an ninh mà Moscow cho rằng sẽ tăng cường ổn định an ninh của các bên liên quan.

Trong dự thảo gửi tới NATO, Moscow đề nghị các thành viên của liên minh không tiến hành hoạt động quân sự trên lãnh thổ Ukraine, Đông Âu, Nam Kavkaz và Trung Á. Còn ở dự thảo gửi tới Mỹ, Nga yêu cầu giới chức Washington cam kết không mở rộng hoạt động của NATO tại các quốc gia từng là thành viên Liên Xô cũ.

Trước đó, tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rõ Nga muốn đạt được thỏa thuận với khung pháp lý vững chắc nhằm ngăn chặn NATO tiếp tục mở rộng hoạt động quân sự về phía Đông và triển khai hệ thống vũ khí tấn công gần lãnh thổ Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.