Quân sự

Nga cảnh báo Mỹ có kế hoạch thử hai tên lửa bị cấm trước đây

16/12/2019, 07:30

Lực lượng tên lửa chiến lược của quân đội Nga cho biết Mỹ có kế hoạch thử hai tên lửa thuộc loại bị cấm trước đây.

img
Tên lửa BGM-109 Tomahawk.

Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược của Nga - Thượng tướng Sergey Karakaev cho hay, Hoa Kỳ cho đến cuối năm nay có kế hoạch thử hai tên lửa tầm trung mới, loại có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân.

“Cho đến cuối năm 2019, Mỹ có kế hoạch thử hai tên lửa tầm trung mới từ đất liền, loại có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân: một tên lửa có cánh tầm hoạt động hơn 1000 km và một quả khác có tầm hoạt động hơn 3000 km.

Ngoài ra, có thể xếp các phương tiện bay chiến đấu không người lái vào loại máy bay chiến đấu tầm ngắn và tầm trung.

Hơn nữa, hiện nay không ai có thể đảm bảo rằng những phương tiện đó không được trang bị đầu đạn hạt nhân”, Thượng tướng Sergey Karakaev nói với báo Ngôi Sao Đỏ.

Tên lửa có tầm bay từ 1000 km đến 5500 km được xếp vào loại tên lửa tầm trung. Trước đây, theo Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm ngắn và tầm trung (INF) giữa Liên Xô (Nga) và Hoa Kỳ, loại tên lửa này đã bị phá hủy.

Ngày 2/8 Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước INF lấy cớ do Nga vi phạm thỏa thuận. Ý kiến khiếu nại của Washington liên quan đến tên lửa có cánh 9M729 của Nga, Hoa Kỳ đòi Nga phá hủy loại tên lửa này.
Moscow đã bác bỏ tối hậu thư của Mỹ, gọi tất cả các cáo buộc về việc vi phạm Hiệp ước INF là không có cơ sở, đồng thời chỉ ra rằng trong nhiều năm phía Mỹ từ chối tiến hành đối thoại về những ý kiến khiếu nại của Nga liên quan đến việc sử dụng máy bay chiến đấu không người lái và hệ thống phóng tên lửa Mk-41.

Theo lời ông Karakaev, những tổ hợp phòng thủ tên lửa trang bị hệ thống phóng đa nhiệm Mk-41 đang được triển khai ở Ba Lan và Rumani, ngoài tính năng dùng để phóng tên lửa Standart-3, còn có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk từ bệ phóng trên tàu chiến, loại được xếp vào dạng tên lửa có cánh tầm trung phóng từ mặt đất”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.