Hồ sơ tài liệu

Nga cảnh báo Mỹ vì hệ thống THAAD tại Hàn Quốc

09/07/2016, 07:23
image

Theo Bộ Ngoại giao Nga hệ thống THAAD Mỹ triển khai tại Hàn Quốc có thể phá hoại an ninh khu vực.

6.1

Hệ thống đánh chặn tên lửa ở giai đoạn cuối khai hỏa. - Ảnh: Bộ quốc phòng Mỹ

11h ngày 8/7 (giờ địa phương) tại Seoul, quân đội Hàn Quốc và Mỹ cùng thông báo đã chính thức triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mang tên “Hệ thống Phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối” (THAAD) tại Hàn Quốc.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho rằng hệ thống sẽ được bố trí ở khu vực miền Trung hoặc tỉnh Gyeonggi.

Về phía Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, tướng Thomas Vandal tuyên bố: “Triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc là quyết định then chốt để cải thiện năng lực phòng thủ của các đồng minh đối với tên lửa Triều Tiên”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố: “Các vụ thử hạt nhân, bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa đã đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Hàn Quốc”.

Ngay lập tức, Ủy ban an ninh và quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang Nga cảnh báo, nước này có thể triển khai các đơn vị tên lửa tại khu vực phía Đông đất nước để phản ứng lại Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban an ninh và quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang Nga Evgeny Serebrennikov, cơ quan này đang thảo luận với Bộ quốc phòng Nga về kế hoạch quân sự, trong đó có việc xem xét quyết định của Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Nga cũng ngay lập tức ra tuyên bố cảnh báo việc Mỹ triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc sẽ gây ra "những hậu quả không thể bù đắp được".

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, THAAD có thể phá hoại an ninh khu vực, đồng thời bày tỏ hy vọng các đối tác sẽ tránh có bất kỳ hành động nào có thể gây ra những hậu quả xấu.

Trước đó, Trung Quốc cũng tuyên bố việc triển khai tên lửa không chỉ không có lợi cho việc gìn giữ hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên mà còn làm tổn hại tới an ninh các nước khác bao gồm Trung Quốc. Bắc Kinh nhiều lần phản đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc vì radar của hệ thống này có thể vươn tới lãnh thổ nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.