Thế giới

Nga cảnh cáo hành động quân sự mới của Mỹ tại Syria

28/04/2018, 07:56

Moscow sẽ không cho phép bất kỳ hành động quân sự của Mỹ từ cáo buộc giả mạo vào Syria.

syrian-fighter-image

Nhân viên cứu hỏa ở Syria khắc phục sự cố sau vụ không kích của Mỹ vào trung tâm nghiên cứu khoa học ở Damascus, Syria hôm 14/4

Hãng tin RT cho hay, đặc phái viên của Nga tại Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) nói rằng cần phải tránh các cuộc tấn công từ cáo buộc giả mạo ở Syria và Moscow sẽ không cho phép hành động quân sự nào khác của Mỹ ở đó.

“Các cáo buộc sai sự thật khác chống lại chính phủ Damascus vẫn có thể được đưa ra vì Mỹ đã một lần nữa đe dọa sẽ áp dụng hành động quân sự ở Syria, nhưng chúng tôi sẽ không cho phép điều đó”, đại diện thường trực Nga tại OPCW, ông Aleksandr Shulgin, cho biết trong một cuộc họp báo ở Hà Lan.

Ông Shulgin kêu gọi các chuyên gia của OPCW đến thăm các phòng thí nghiệm hóa học mà các nhóm chiến binh bỏ lại ở Douma để xác thực việc chính các chiến binh mới là “thủ phạm” sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Cuộc họp báo này được phía Nga kêu gọi để đưa ra các bằng chứng và nhân chứng sống trong vụ cáo buộc chính phủ Tổng thống Syria Assad sử dụng vũ khí hóa học. Các nhân chứng đã phủ nhận vụ tấn công hôm 7/4.

Cuộc họp báo cũng tập trung nhấn mạnh những phát hiện của các chuyên gia quân sự Nga, những người đầu tiên tiếp cận khu vực Douma và xác định vị trí của các vũ khí được cho là đã nhằm vào các tòa nhà dân cư.

OPCW

Các chuyên gia OPCW lấy các mẫu phẩm để điều tra về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma

Thiếu tướng Igor Kirillov, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Sinh học và Hóa học của Nga (RKhBZ) cho biết, “Hai chai khí bị cáo buộc là do lực lượng chính phủ Syria thả xuống từ các máy bay trực thăng đã được tìm thấy trong 2 căn hộ. Một bình khí rỗng được tìm thấy ở tầng trên cùng của một căn hộ bị phá hủy một phần trước đó trong một vụ không kích. Tuy nhiên, có một điều khá đặc biệt là bình khí không bị biến dạng, không phù hợp với kịch bản rơi từ một độ cao đáng kể xuống sàn bê tông”.

Bình khí còn lại vẫn ở trong tình trạng gần như không hề bị b móp méo, mặc dù nó bị rơi từ độ cao 2.000 m, độ cao thông thường được sử dụng bởi các máy bay trực thăng quân đội Syria.

Sự cố gây tranh cãi tại Douma dấy lên bởi các video do nhóm Mỹ bảo hiểm trắng phát tán trên mạng xã hội và được Mỹ và các đồng minh “lấy cớ” để tổ chức một cuộc không kích bằng tên lửa hôm 14/4 nhằm Syria. Cuộc tấn công diễn ra vài giờ trước khi các chuyên gia OPCW bắt tay vào điều tra tại Douma.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.