Góc nhìn

Nga cảnh giác nguy cơ khủng bố, gây hấn dịp World Cup 2018

15/06/2018, 11:15

World Cup 2018 vừa được khai mạc tại Thủ đô Moscow, Nga lúc 18h ngày 14/6 (giờ địa phương).

36

Tổng thống Nga Vladimir Putin và cúp vàng World Cup 2018

World Cup 2018 vừa được khai mạc tại Thủ đô Moscow, Nga lúc 18h ngày 14/6 (giờ địa phương). Dù các động thái chính trị của phương Tây nhằm gây ảnh hưởng tới việc tổ chức World Cup tại Nga đã không mang lại kết quả, nhưng còn quá sớm để Moscow có thể thư giãn và tận hưởng lễ hội thể thao lớn nhất thế giới.

Nguy cơ bạo động

Báo Sự Thật (Pravda) của Nga ngày 14/6 đã điểm lại nhiều cuộc bạo động liên quan tới Nga đã xảy ra trong các kỳ lễ hội thể thao lớn trong những năm gần đây.

Một trong số đó là cuộc chiến 5 ngày với Gruzia (xảy ra trước sự kiện Olympic 2008 tại Bắc Kinh, Trung Quốc) và các cuộc bạo loạn ở Maidan nhằm lật đổ chính quyền Kiev ở Ukraine (Thế vận hội mùa đông 2014 diễn ra ở Sochi, Nga).

Trong cuộc chiến chớp nhoáng với Gruzia, Tổng thống Gruzia, khi đó là ông Mikheil Saakashvili tuyên bố đây là động thái nhằm trả đũa cho một cuộc tấn công của quân đội Nga.

Ông Vladimir Putin (lúc bấy giờ là Thủ tướng Nga) đang ở Bắc Kinh tham dự khai mạc sự kiện thể thao Olympic 2008.

Đây được xem là một thách thức lớn và cuộc khủng hoảng dành riêng cho Tổng thống mới nhậm chức Dmitry Medvedev. Tuy nhiên, Moscow cũng đã nhanh chóng điều binh sĩ tham gia cuộc chiến tại Georgia trong 5 ngày.

Danh sách khách mời đặc biệt

Thư ký cấp cao Dmitry Peskov của Điện Kremlin đã công bố danh sách lãnh đạo các nước được mời tham dự Lễ khai mạc World Cup 2018 tại Moscow ngày 14/6 gồm: Thái tử Arab Saudi, Mohammed bin Salman; Tổng thống Abkhazia Raul Khajimba; Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev; Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko; Tổng thống Bolivia Evo Morales; Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev; Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Zheenbekov; Tổng thống Panama Juan Carlos Varela; Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon; Tổng thống Paraguay Horacio Cartes; Tổng thống Rwanda Paul Kagame; Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan; Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên Kim En Nam.

“Đây chỉ là những người mà Tổng thống Putin đón tiếp hôm 14/6”, ông Peskov nói và cho biết thêm các nhà lãnh đạo của các nước khác dự kiến cũng ​​ đến thăm Nga trong dịp khai mạc và bế mạc World Cup 2018”, phát ngôn viên Điện Kremlin nói và cho biết, lời mời tới thăm Nga dành cho tất cả các nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Mỹ.

Tiếp sau đó là hàng loạt cuộc bạo loạn đổ máu nổ ra tại Quảng trường Độc lập Maidan ở Thủ đô Kiev của Ukraine khi những người biểu tình chống Chính phủ cắm trại cố thủ ở đây xung đột với lực lượng cảnh sát Ukraine ngay trước Thế vận hội mùa đông 2014.

Còn Olympic 2016 tại Rio, Brazil và Olympic mùa đông 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc lại diễn ra trong bối cảnh một lượng lớn người phản đối Nga xoay quanh các cáo buộc vận động viên Nga sử dụng chất cấm (doping) trong thể thao.

Nhà nghiên cứu chính trị Leonid Krutakov nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Pravda rằng, thể thao đang trở thành một quân bài chính trị.

Cuộc khủng hoảng của Ukraine bắt đầu khi Nga bị sao nhãng vì lo tổ chức Olympic mùa đông 2014 ở Sochi.

Tuy nhiên, ngay sau khi Olympic mùa đông 2014 kết thúc, lực lượng của Nga đã xuất hiện dày đặc ở bán đảo Crimea để sẵn sàng đập tan mọi âm mưu chống phá các mục tiêu của Nga ở bán đảo này khi đó.

“Cảnh báo cứng rắn của ông Putin khi đó đối với Ukraine về khả năng mất tự chủ có thể ngăn chặn các hành động của Kiev.

Tuy nhiên, Kiev vẫn thúc đẩy con đường từ bỏ lợi ích quốc gia để theo Mỹ và bất chấp quyền lợi của chính mình. Chính vì thế, hiện nay Ukraine sẵn sàng làm bất cứ điều gì mà người khác (ám chỉ Mỹ và phương Tây ”xúi giục trong đó có những hành động, chiến dịch chống Nga”, ông Leonid Krutakov nhận định.

Cũng theo chuyên gia này, các vụ bạo loạn nhằm vào các sự kiện thể thao lớn có thể lại xảy ra tương tự mùa hè này ở Nga và chính quyền của Tổng thống Putin chắc chắn đã và sẽ tăng cường cảnh giác.

Ông Leonid Krutakov nói trên tờ Pravda rằng, số lượng những kẻ chống Nga sẽ không giảm xuống trong World Cup 2018 này. Tuy nhiên, chính trị gia Leonid Krutakov cũng cho rằng, World Cup 2018 cũng sẽ là cơ hội cho nhiều người tới Nga xem các trận đấu bóng đá thấy rằng, xứ sở Bạch Dương khác rất nhiều so với những gì phát ngôn viên Nhà Trắng Heather Nauert mô tả bằng cụm từ rùng rợn “một con bạch tuộc với nhiều xúc tu”.

Thắt chặt an ninh dịp World Cup

Căng thẳng leo thang giữa Nga và các nước phương Tây trong thời gian qua, hay nguy cơ về khủng bố bởi tàn dư của IS và Al Qeada sau khi Moscow can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria năm 2015 đã khiến chính phủ Nga ưu tiên công tác đảm bảo an ninh là nhiệm vụ hàng đầu của họ trong công tác tổ chức World Cup.

Tổng chi phí Nga dành cho công tác an ninh khoảng 500 triệu USD, chiếm một phần không nhỏ trong tổng số 1,9 tỉ USD chi phí tổ chức (chưa tính đến ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng). Bên cạnh đó, chính phủ ông Putin tập trung phát triển tối đa các hệ thống phương tiện công cộng kèm với công tác đảm bảo an ninh giao thông công cộng.

Du khách tới Nga cũng được phát tấm thẻ fan ID (dành cho người có vé vào xem đá bóng) sẽ được sử dụng tàu điện ngầm, xe buýt miễn phí, nhằm khuyến khích mọi người sử dụng phương tiện công cộng trong mùa World Cup.

Ngoài ra, du khách tới Nga trong dịp này cần phải xin giấy tạm trú ở khách sạn. Đây cũng là một trong những biện pháp đảm bảo an ninh, giúp rà soát lý lịch của những người hâm mộ bóng đá thêm một lần nữa và khoanh vùng các đối tượng có nguy cơ gây bạo loạn.

Bên cạnh đó, Nga cũng thiết lập thêm các khu vực cấm bay trong thời gian tổ chức World Cup. Việc hạn chế sử dụng không phận này là một phần trong công tác đảm bảo an ninh của nước chủ nhà.

Người đứng đầu Tổng cục An ninh Nga (FSB), ông Alexei Lavrishchev cho biết, Moscow đã sẵn sàng để ngăn chặn mọi mối đe dọa có thể xảy ra trong thời gian sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh diễn ra. FSB đã tăng cường tối đa lực lượng và tiến hành hàng loạt các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho World Cup.

Ông Alexei Lavrishchev cũng cho biết, các biện pháp an ninh đã được thắt chặt tại 11 thành phố diễn ra các trận đấu (từ ngày 14/6 đến 15/7). Hoạt động kinh doanh trong thời gian World Cup diễn ra cũng sẽ bị hạn chế. Người dân được khuyến khích không tổ chức các hoạt động tụ tập đông người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.