Hồ sơ tài liệu

Nga cáo buộc Mỹ bao che IS "đi đêm" với Thổ Nhĩ Kỳ

06/12/2015, 08:42

Nga đã cáo buộc Mỹ làm ngơ trước hoạt động buôn lậu dầu vào Thổ Nhĩ Kỳ từ một số khu vực ở Syria.

1
Hình ảnh vệ tinh của Nga cho thấy, IS vận chuyển hàng ngàn xe chở dầu 

Theo TTXVN, ngày 5/12, Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Mỹ làm ngơ trước hoạt động buôn lậu dầu vào Thổ Nhĩ Kỳ từ những khu vực ở Syria nằm dưới quyền kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Lời cáo buộc được đưa ra sau khi Washington gọi số lượng dầu được vận chuyển là không đáng kể.

Trên trang Facebook của mình, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: "Khi giới chức Mỹ nói rằng họ không biết những kẻ khủng bố buôn lậu dầu mỏ vào Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách nào... nó cho thấy ý định bao che cho những hành vi này".

"Các tuyên bố của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ thật lố bịch... Họ nên xem những đoạn video do chính các máy bay không người lái của họ, gần đây đã nhiều lên gấp 3 lần, quay lại ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria và các mỏ dầu", Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Trước đó, vào hôm 4/12, Đặc phái viên Mỹ đồng thời là điều phối viên các vấn đề năng lượng quốc tế Amos Hochstein tuyên bố rằng dầu mỏ được buôn lậu vào Thổ Nhĩ Kỳ từ những khu vực ở Syria do IS kiểm soát là "không đáng kể về khối lượng cũng như lợi nhuận".

Trong gian gần đây, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp cáo buộc nước kia làm ăn với IS. Mối quan hệ giữa Moscow và Ankara đổi chiều khi Nga phát động chiến dịch không kích IS ở Syria và đặc biệt xấu đi khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở khu vực biên giới Syria, khiến một phi công thiệt mạng.

Không chỉ cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn với IS, Moscow còn cáo buộc gia đình Tổng thống Recep Tayyip Erdogan có liên quan tới việc làm ăn phi pháp. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhiều lần cáo buộc Ankara bắn rơi máy bay Nga vì dầu của Nhà nước Hồi giáo. Trong bản Thông điệp liên bang thường niên, ông Putin khẳng định Nga sẽ không tha thứ cho Thổ Nhĩ Kỳ vụ bắn rơi Su-24.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Iran cũng tuyên bố có bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ buôn dầu với IS.

"Nếu chính phủ thổ Nhĩ Kỳ không được thông tin về việc Daesh buôn dầu ở nước này, chúng tôi sẵn sàng đưa ra những thông tin sẵn có", hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Mohsen Rezaie, thư ký hội đồng tư vấn cho lãnh đạo tối cao Iran, nói hôm qua. Daesh là tên IS trong tiếng Arab.Ông Rezaie tiết lộ rằng Iran có trong tay những hình ảnh và video cho thấy các xe tải dầu của IS đang đi vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.