Thời sự Quốc tế

“Nga cấp quyền công dân cho cư dân Donbass là hoàn toàn nhân đạo”

03/05/2019, 11:47

Đây là nhận xét của quan chức ngoại giao Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

img
Hộ chiếu Nga (ảnh tư liệu)

Ngày 2/5, ông Dmitry Balakin, Phó Đặc phái viên Nga tại OSCE nói rằng, “Moscow quyết định đơn giản hóa các thủ tục cấp quyền công dân Nga cho cư dân Donbass vì chính quyền Ukraine đang tước đi quyền lợi hợp pháp của họ”.

Theo ông Balakin, Kiev đã tước gần như tất cả các quyền hợp pháp của cư dân vùng Donbass và loại họ ra khỏi các tiến trình chính trị và kinh tế-xã hội ở Ukraine.

“Điều này khiến những cư dân Donbass trở thành người bị tước quyền trên lãnh thổ của chính họ”, ông Balakin nói.

Nhà ngoại giao nhấn mạnh, “trong tình hình đó, với những cân nhắc hoàn toàn nhân đạo, Liên bang Nga đã quyết định đơn giản hóa thủ tục cấp quốc tịch Nga cho cư dân Donbass mà không bắt họ phải từ bỏ quyền công dân hiện tại”.

“Một số người đã nói không đúng sự thật khi tuyên bố rằng cư dân Donbass đang bị buộc phải có quốc tịch Nga”, ông Balakin lưu ý.

Vào ngày 24/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh nới lỏng các thủ tục cấp quốc tịch Nga cho cư dân của một số khu vực thuộc miền Đông Nam Ukraine.

Theo sắc lệnh này, quyết định từ phía Nga được đưa ra “để bảo vệ nhân quyền và quyền tự do của con người” dựa trên luật pháp quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.