Hồ sơ tài liệu

Nga cắt giảm ngân sách quốc phòng, lại đánh bom khủng bố ở Syria

07/03/2016, 07:55

Nga cắt giảm ngân sách quốc phòng, 14 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom khủng bố ở Syria,...

tram-kiem-soat-an-ninh-nat-vun-sau-vu-danh-bom-tu-
14 người thiệt magj trong một vụ đánh bom khủng bố tại khu chợ thuộc thị trấn Sheikh Maqsoud, Aleppo

Tấn công khủng bố ở Syria, 14 người thiệt mạng

Theo Reuters, ngày 6/3, có ít nhất 14 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ tấn công khủng bố tại khu chợ thuộc thị trấn Sheikh Maqsoud, Aleppo, Syria nơi tập trung đông người Kurd.

Hiện Aleppo vẫn là nơi giao tranh ác liệt giữa các chiến binh người Kurd và các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ở một diễn biến khác có liên quan, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 6/3 đã lên tiếng xác nhận là thủ phạm vụ đánh bom tại trạm kiểm soát an ninh dẫn vào thành phố Hilla, phía Nam thủ đô Baghdad (Iraq); khiến ít nhất 60 người thiệt mạng, hơn 70 người bị thương.

Trước đó, trưa 6/3, một đối tượng thánh chiến IS lái một chiếc xe chở một khối lượng lớn thuốc nổ lao thẳng vào một đám đông tại trạm kiểm soát an ninh rồi kích nổ xe bom.

Nga cắt giảm ngân sách quốc phòng 

ttxvn_tructhangNgataiSyria
Trực thăng của không quân Nga. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng tin RIA dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Tatiana Shevtsova cho biết Moskva sẽ cắt giảm 5% ngân sách quốc phòng trong năm 2016 kể từ khi ông Putin cầm quyền năm 2000.

Việc cắt giảm ngân sách quốc phòng tới 5% cho thấy nên kinh tế của Nga đang phát triển chậm chạp, do tình trạng giá dầu lao dốc và các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Hồi năm 2011, khi giữ chức Thủ tướng Nga, ông Putin đã công bố kế hoạch "hồi sinh" quân đội bằng việc chi 23.000 tỷ rouble (khoảng 320 tỷ USD) đến năm 2020.

Ở diễn biến khác có liên quan, ngân sách chi tiêu cho quốc phòng của Trung Quốc chỉ tăng thêm 8% so với năm ngoái và thấp hơn rất nhiều so với những năm trước do kinh tế ngày càng yếu kém.

Hàn Quốc tìm thấy một thi thể thuyền viên Việt Nam mất tích

1-chiec-tau-ca-gap-nan-lai-dat-ve-cang-Vinh-Yeongi
Chiếc tàu cá gặp nạn được lai dắt về cảng Vịnh Yeongil.

AFP ngày 6/3 đưa tin, phía Hàn Quốc đã phát hiện và tìm thấy một thi thể thuyền viên Việt Nam trong số sáu người bị mất tích khi chiếc tàu cá Dongkyeong 201 bị lật úp trên biển ngày 3/3.

Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển thành phố Pohang, vào hồi 14h20 ngày 6/1, chiếc tàu cá đã được lai dắt từ hiện trường vụ tai nạn về tới cảng trên Vịnh Yeongil và dự định sẽ được đưa tiếp tới cảng Guryongpo, nằm ở cùng thành phố Pohang, để tiến hành điều tra nguyên nhân tàu gặp nạn.

Tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể của thuyền trưởng người Hàn Quốc (47 tuổi) và 1 thuyền viên người Việt Nam, còn lại 5 thuyền viên người Việt khác hiện vẫn đang bị mất tích.

Trong ngày 6/3, phía Hàn Quốc đã huy động 10 tàu chuyên dụng, 2 tàu ngư nghiệp và 3 máy bay để tiếp tục tìm kiếm những thuyền viên Việt Nam còn mất tích.

Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ thỏa thuận lệnh ngừng bắn ở Syria

ong-davutoglu-hoi-nguoc-ong-putin-se-the-nao-tho-n
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu

AFP ngày 6/3 dẫn lời của Tổng thống Hassan Rouhani cho biết, cả Chính phủ nước này và Thổ Nhĩ Kỳ đều ủng hộ lệnh ngừng bắn hiện nay ở Syria cũng như việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Syria trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, đang thăm chính thức Iran.

Tổng thống Rouhani khẳng định "không có sự bất đồng" giữa hai nước liên quan tới việc chấm dứt cuộc chiến (ở Syria).

Theo Tổng thống Rouhani, hai nước đã chia sẻ những lợi ích và cần hợp tác để tiêu diệt các kẻ thù chung là chủ nghĩa khủng bố, đồng thời tăng cường sự ổn định, hòa bình trong khu vực.

Ở một diễn biến khác có liên quan, ngày 28/2, Lực lượng Không quân vũ trụ Nga (VKS) đưa tin đã kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Syria.

Ngoài ra, theo phát ngôn viên Bộ Tổng Tham mưu Các lực lượng Vũ trang Nga Sergei Rudskoim ngày 27/2, không quân nước này đã dừng chiến dịch không kích theo đúng thỏa thuận ngừng bắn.

Trước đó, một lệnh ngừng bắn ở Syria với sự trung gian của Nga-Mỹ đã có hiệu lực vào lúc 0h ngày 27/2 giờ địa phương (khoảng 5h sáng 27/2 giờ Việt Nam).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.