Thời sự Quốc tế

Nga cắt khí đốt tới hai quốc gia NATO không thanh toán bằng đồng ruble?

27/04/2022, 09:27

Theo Ba Lan và Bulgaria, hôm nay (27/4), Nga sẽ cắt nguồn cung khí tự nhiên tới hai quốc gia này vì từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

Trong thông báo ngày 26/4, công ty khí đốt quốc doanh của Ba Lan PGNiG cho biết đã nhận được thông báo từ Gazprom (tập đoàn năng lượng quốc doanh của Nga) về việc ngừng hoàn toàn cung cấp khí đốt sang Ba Lan theo hợp đồng liên quan đến đường ống Yamal bắt đầu từ 27/4.

Gazprom chưa chính thức xác nhận ngừng cung cấp khí đốt sang Ba Lan. Nhưng trao đổi với hãng tin TASS, phát ngôn viên của Gazprom Sergey Kupriyanov cho biết Ba Lan đã từ chối yêu cầu thanh toán khí đốt bằng ruble từ phía Nga.

img

Trạm bơm khí đốt xuất khẩu của Nga tại Rebelszczyzna, gần Warsaw, Ba Lan. Ảnh - AP

Cùng ngày 26/4, Bộ Năng lượng Bulgaria cũng cho biết Gazprom đã thông báo với công ty khí đốt quốc doanh của Bulgaria là Bulgargaz về việc ngừng cung cấp khí đốt từ Nga bắt đầu từ ngày 27/4.

Bộ Năng lượng Bulgaria cho rằng yêu cầu thanh toán khí đốt rằng ruble từ phía Nga là không thể chấp nhận và tiềm ẩn “những nguy cơ đáng kể” cho Bulgaria. Cơ quan này cũng cho biết phía Bulgaria đã hoàn thành đầy đủ trách nhiệm thanh toán đúng hạn theo hợp đồng hiện hành.

Chính phủ Bulgaria đã tìm kiếm những thỏa thuận khác để thay thế cho nguồn cung khí đốt từ Nga và chưa cần áp đặt các biện pháp hạn chế tiêu thụ khí đốt.

Trong khi đó, công ty khí đốt của Ba Lan PGNiG cho biết đã lên kế hoạch mua khí đốt từ nhiều nguồn và trữ lượng khí đốt tại các kho chứa dưới lòng đất của doanh nghiệp này vẫn cao, chiếm 80% sức chứa. Công ty cũng cho biết sẽ tìm cách cân bằng nguồn cung khí đốt thông qua sản xuất khí đốt trong nước và đảm bảo lượng khí đốt dự trữ tại các cơ sở ngầm.

PGNiG cũng khẳng định, hiện công ty đang đáp ứng được nhu cầu khí đốt của khách hàng và đang theo dõi sát sao tình hình cũng như đã có các bước chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra.

Ngày 26/4, Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa khẳng định quốc gia này sẽ không thiếu khí đốt bất chấp việc Nga cắt nguồn cung.

“Ba Lan có các kho dự trữ khí đốt cần thiết và các nguồn cung cấp đảm bảo an ninh năng lượng. Chúng tôi đã ngừng phụ thuộc vào nguồn khí đốt từ Nga trong nhiều năm”, bà Moskwa nói.

Hồi tháng trước, Nga thông báo, bắt đầu từ 1/4, các quốc gia “không thân thiện” sẽ phải thanh toán khí đốt rằng đồng ruble hoặc có thể bị cắt nguồn cung. Nhưng đến nay, dòng khí đốt từ Nga tới phần lớn các đối tác này vẫn chảy đều.

Điện Kremlin cho biết, các khoản thanh toán khí đốt đã và đang được giao sẽ đến hạn vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 do đó Nga chưa ngay lập tức "khoá van" nguồn cung khí đốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.